1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao] (10.H_mt) (11.H_qh)

mardi 8 mai 2007

Việt kiều chưa mua được nhà trong nước

08 Tháng 5 2007 - Cập nhật 14h55 GMT

Việt kiều chưa mua được nhà trong nước


Luật Nhà ở có hiệu lực gần một năm nay mà giới chức vẫn chưa giải quyết được trường hợp nào

Tình trạng thủ tục nhiêu khê khiến cho các Việt kiều cư trú tại Việt Nam vẫn chưa mua được nhà mặc dù luật Nhà ở năm 2006 cho phép họ làm điều đó.
Theo Luật Nhà ở này, những Việt kiều cư trú tại Việt Nam từ 6 tháng trở lên có quyền sở hữu một căn nhà.

Tuy nhiên, được biết trong gần một năm thi hành luật, giới chức vẫn chưa giải quyết được trường hợp nào, vì các cơ quan công chứng không dám xác nhận hợp đồng mua bán nhà do họ chưa nhận được hướng dẫn cụ thể.

Các cơ quan công chứng nói hướng dẫn mà họ cần có là về thời hạn cư trú của Việt kiều, do Bộ Ngoại giao và Bộ Công an phối hợp xử lý, nhưng cho đến nay họ vẫn chưa nhận được văn bản hướng dẫn thực hiện từ hai Bộ trên.

Để mua được một ngôi nhà hoặc căn hộ tại Việt Nam, các Việt kiều phải trình ra rất nhiều giấy tờ, như giấy xác nhận đăng ký công dân, giấy chứng nhận có quốc tịch…vv…

Nhiều người nhận xét đây là thủ tục hết sức nhiêu khê, trong khi số lượng Việt kiều về đầu tư và sinh sống trong nước ngày càng nhiều.

Theo luật Việt Nam, có bốn trường hợp Việt kiều được mua nhà trong nước, gồm: người về đầu tư lâu dài tại Việt Nam; người có công đóng góp với đất nước; nhà văn hoá, khoa học và Việt kiều được hồi hương về sinh sống ổn định tại Việt Nam.

Nhà ở cho người nước ngoài

Trong khi đó, bộ Xây Dựng đang trình chính phủ dự thảo đề án thí điểm về chính sách nhà ở cho người nước ngoài tại VN, theo đó đề xuất để một số đối tượng là người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam.

Đề xuất này cũng khuyến nghị để các tổ chức kinh tế nước ngoài đang hoạt động tại VN mua nhà ở để cho nhân viên người nước ngoài thuê để ở và cân nhắc để người nước ngoài kết hôn với công dân VN được mua nhà.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà thuộc Bộ Xây Dựng, nói với đài BBC rằng đề xuất này cũng mới chỉ đang ở giai đoạn đầu và rằng một quyết định cuối cùng cần phải có ý kiến tham gia của các bộ liên quan khác.


Nghe phỏng vấn ông Nguyễn Mạnh Hà

Ông Hà nói: “đây mới là nhiệm vụ mà Thủ tướng giao để chúng tôi nghiên cứu thôi, chứ còn đang lấy ý kiến và phải mất một thời gian nữa”.

Ông Hà cũng cho biết sau khi nhất trí, họ sẽ tiến hành thí điểm dự thảo này trong vòng 3 đến 5 năm.

Ông Hà cho biết đề xuất này còn có nhiều vướng mắc với các luật khác. Ông cho biết hiện luật pháp vẫn chưa cho người nước ngoài được sở hữu nhà tại Việt Nam.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2007/05/070508_vietkieu_housebuying.shtml

Aucun commentaire: