1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao] (10.H_mt) (11.H_qh)

mercredi 9 mai 2007

Cập nhập vụ xử hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân sắp tới

Cập nhập vụ xử hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân sắp tới
2007.05.08
Gia Minh, phóng viên đài RFA

Tin tức cho hay vào ngày 11 tháng 5 tới đây, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội sẽ đưa hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê thị Công Nhân ra xét xử về tội danh tuyên truyền chống nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Bấm vào đây để nghe cuộc phỏng vấn này
Tải xuống để nghe

Luật sư Nguyễn Văn Đài. RFA File Photo
Phía gia đình của hai bị can vừa gửi đơn xin hoãn vụ xét xử vì lý do có những vi phạm về qui trình tố tụng hình sự, cũng như thời gian từ khi bắt giam, khởi tố và đưa ra tòa quá gấp.
Gia Minh liên lạc với vợ luật sư Nguyễn Văn Đài là bà Vũ Minh Khánh và luật sư Trần Lâm, người nhận bào chữa cho hai bị can để cập nhật một số thông tin mới nhất về vụ việc liên quan.
Kể từ khi luật sư Nguyễn Văn Đài bị bắt vào ngày 6 tháng 3 vừa qua cho đến nay, vợ của ông là bà Vũ Minh Khánh cố gắng liên lạc với mọi cơ quan chức năng để mong mỏi vụ việc của chồng bà được xét xử một cách công minh, theo đúng luật pháp qui định.
Việc làm gần đây nhất của bà là gửi đơn đến những nhà lãnh đạo Việt Nam và các cơ quan chức năng, chỉ ra những điểm vi phạm trong quá trình tiến hành thủ tục tố tụng hình sự luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân.
Theo bà cho hay thì dù chưa được đưa ra xử và tòa tuyên án, thế nhưng trong thời gian qua các cơ quan truyền thông vẫn thông tin về hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân như là tội phạm. Bà cho biết về điều này cũng như một số thông tin liên quan qua cuộc trao đổi với chúng tôi sau đây:
Gia Minh: Bà có cho biết việc chồng bà và luật sư Lê thị Công Nhân bị đưa lên tivi?
Đến nay tôi mất niềm tin. Đến nay họ vẫn chưa trả lời gì cho đơn của tôi. Tôi mong luơng tri những người xét xử chồng tôi được thức tỉnh, và luật pháp được tôn trọng.
Bà Vũ Minh Khánh
Bà Vũ Minh Khánh:Ngày 27 , 29 tháng 4 và ngày 2 tháng năm trong các bản tin thời sự và an ninh tổ quốc họ phát rất dài. Luật sư Lê Thị Công Nhân cũng bị đưa lên tivi trong áo tù vào các ngày 27, 29- 4 và 4 tháng 5.
Gia Minh: Đơn xin hoãn phiên xử bà nộp thế nào?
Bà Vũ Minh Khánh:Tôi gửi 16 nơi. Đối với tòa án thì tôi gửi trực tiếp, còn lại thì gửi bưu điện và bảo đảm từ ngày 4 tháng năm, tôi nghĩ đến nay họ nhận được rồi.
Gia Minh: Bà có liên lạc Luật sư Trần Lâm và được ông cho biết gì không?
Bà Vũ Minh Khánh:Ông nói có vào trại gặp rồi.
Gia Minh: Bà có tin chắc là phiên tòa sẽ xảy ra vào ngày 11 tháng 5 không?
Bà Vũ Minh Khánh: Đến nay tôi mất niềm tin. Đến nay họ vẫn chưa trả lời gì cho đơn của tôi. Tôi mong luơng tri những người xét xử chồng tôi được thức tỉnh, và luật pháp được tôn trọng.
Gia Minh: Bà có dự định đến ngày 11 tháng 5 sẽ đến tòa?
Bà Vũ Minh Khánh: Tôi sẽ đến.
Tố tụng thì cũng đúng luật nhưng có chậm chạp. Chỉ có gia đình được bao nhiêu người và phiên tòa công khai thế nào, cái này ngòai khả năng chúng tôi.
Luật sư Trần Lâm
Gia Minh: Bà có liên lạc với mẹ của luật sư Lê thị Công Nhân không?
Bà Vũ Minh Khánh: Lúc này hai chúng tôi là hai phụ nữ yếu đuồi, đau đớn, chỉ biết nhìn nhau và chia xẻ thôi.
Gia Minh: Bà có nhận được động viên hỗ trợ gì khác?
Bà Vũ Minh Khánh: Tôi cũng có nhận được một số điện thoại an ủi, không như ở Việt Nam là chúng tôi chịu những nguồn thông tin sai lệch, các hội đòan trong nước không hề có một khích lệ, động viên gì. Trong khi đó báo chí, truyền thanh, truyền hình thì vu oan, bôi nhọ gia đình chúng tôi làm cho chúng tôi cô lập hơn.
Trong vụ án hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê thị Công Nhân, gia đình cho hay họ đã liên lạc với nhiều luật sư trẻ, có khả năng để giúp bào chữa cho thân nhân của họ; thế nhưng tất cả đều từ chối. Chỉ có luật sư Trần Lâm, nguyên chánh án tòa án tối cao Việt Nam, năm nay đã 80 tuổi nhận lời.
Vào ngày 8 tháng 5, luật sư Trần Lâm cho chúng tôi biết một số thông tin liên qua qua cuộc trao đổi sau đây:
Gia Minh: Xin ông cho biết việc tham gia vụ án?
Luật sư Trần Lâm: Hiện đang chuẩn bị, xử thì ngày 11 này xử
Gia Minh: Trước đây ông có nói đến những giai đoạn mà luật sư sẽ được cho tham gia vào, vậy luật sư được tham gia đến đâu?
Luật sư Trần Lâm: Tôi gặp bị cáo rồi, một lần.
Gia Minh: Sau khi gặp như thế thì ông có thể chia xẻ gì không?
Luật sư Trần Lâm: Bây giờ có những vấn đề đang tranh cãi, tôi đang suy nghĩ nên chưa thể nói theo hướng nào.
Gia Minh: Thân nhân của thân chủ ông có làm đơn xin hoãn phiên xử cho rằng có sai phạm trong qui trình tố tụng?
Luật sư Trần Lâm: Tố tụng thì cũng đúng luật nhưng có chậm chạp. Chỉ có gia đình được bao nhiêu người và phiên tòa công khai thế nào, cái này ngòai khả năng chúng tôi.
Gia Minh: Ông nghĩ sao về khả năng hoãn xử?
Luật sư Trần Lâm: Họ thường gặp chúng tôi, còn chuyện hoãn phiên tòa không thành. Phiên tòa người ta dự định rồi nên người ta cứ làm.
Gia Minh: Thời gian tiếp cận hồ sơ như thế đủ chưa?
Luật sư Trần Lâm: Cũng có thể tạm đủ.
Qua thông tin mà luật sư Trần Lâm cho biết thì mong mỏi của bà Vũ Minh Khánh về việc phiên xử hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê thị Công Nhân được hoãn lại không thể nào thành sự.
Tiếng Việt
© 2007 Radio Free Asia
Các tin, bài liên quan
Thân nhân 2 Luật sư Lê Thị Công Nhân và Nguyễn Văn Đài đề nghị hoãn phiên xử ngày 11-5
Ý kiến của ông Đỗ Công Thành về phiên toà xét xử sắp tới
Nói chuyện với em trai bác sĩ Lê Nguyên Sang về phiên toà xét xử sắp tới
Việt Nam sắp đưa nhiều nhà bất đồng chính kiến ra tòa xét xử
Quầy thông tin Việt Nam trong Ngày Thế giới Không Cộng sản tại Praha
RFA phỏng vấn bà Hồ thị Bích Khương trước khi bị bắt giữ
Ý kiến của một số người Việt hải ngoại về việc Việt Nam bị đề nghị đặt trở lại danh sách CPC
Phụ tá Bộ Trưởng ngoại giao Hoa Kỳ tường trình về tình hình nhân quyền tại Việt Nam
Phản ứng của Tín đồ các Tôn giáo trong nước về đề nghị đưa VN vào lại danh sách CPC
Gửi trang này cho bạn
Ðăng ký bản tin Ban Việt Ngữ
Giúp nghe đài RFA trên mạng »
Tải và cài đặt Audio Player »
Ăng-ten chống phá sóng »
Radio Free Asia
2025 M Street NW, Suite 300, Washington DC 20036, USA 202-530-4900 vietweb@rfa.org RFA Jobs
© 2005 Radio Free Asia

Aucun commentaire: