1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao] (10.H_mt) (11.H_qh)

mardi 1 mai 2007

Một nhà báo đối lập gốc Khmer Nam bộ bị giết ở Cambodia

Một nhà báo đối lập gốc Khmer Nam bộ bị giết ở Cambodia
2007.05.01
Nguyễn Bình, phóng viên RFA tại Phnom Penh
Tại Cambodia, có một nhà báo người gốc Khmer Nam bộ bị giết một cách giả man. Phóng viên Nguyễn Bình từ Phnom Penh có bài tường trình về vụ việc này như sau.
Bấm vào đây để nghe bài tường trình này
Tải xuống để nghe

Các vị sư sãi gốc Khmer Nam Bộ tập họp trước hoàng cung. PHOTO RFA/ Nguyen Binh.
Vào ngày 25 tháng Tư vừa qua, Thanh tra công an tỉnh Kampong Spu tuyên bố rằng có một sát chết đựng trong va li được kẻ sát nhân đem đi vứt bỏ dưới khe núi bên cạnh quốc lộ số 4, nơi giáp ranh giữa tỉnh Koh Kong và tỉnh Kampong Spu của Cambodia.
Giới chức công an kể rằng sát chết ở trong tình trạng lỏa thể, được quấn bởi một lớp vải, đựng trong va li lớn, có dấu hiệu bị thắt cổ, bị đánh bể đầu và bể 2 con mắt.
Qua nhận dạng, được biết sát chết có tên là Pov Sambath, 28 tuổi, người gốc Khmer Nam bộ, là chủ bút của tờ báo đối lập tại Phnom Penh mang tên là “Tiếng nói Kampuchea Krom”. Nghĩa là tiếng nói của người Khmer sống ở đồng bằng sông Cửu Long.
Tờ báo chủ yếu đăng tải các thông tin nói về chính quyền Việt Nam và Cambodia ngược đãi cộng đồng người Khmer Nam bộ sống ở Việt Nam và Cambodia.
Đôi lúc đăng những tư liệu lịch sử nói về quá trình mất Kampuchea Krom từ Vương quốc Khmer cho An Nam. Theo các tư liệu đó, Kampuchea Krom của Vương quốc Khmer ngày nay đã trở thành miền Nam Việt Nam.
Ông Keo Pisey, cán bộ thanh tra công an nói rằng hiện nay chưa xác định được nơi xảy ra án mạn, và cũng chưa biết mục đích của kẻ giết người do động cơ chính trị hay động nào khác.
Ông Thien Wannarong, Thứ trưởng Bộ Thông tin Cambodia nói rằng ông cũng không dám khẳng định về động cơ của vụ giết người này vì còn quá sớm. Nhưng ông có lưu một số tư liệu liên quan đến nạn nhân.
Ông Um Sarin, Chủ tịch Hội nhà báo Cambodia nói với tờ nhật báo tiếng Anh The Cambodia Daily rằng tổ chức ông đã ra thông cáo báo chí kêu gọi cơ quan chức năng điều rõ về trường giết nhà báo này.
Đây vụ án mạn lần thứ 2 của cộng đồng người gốc Khmer Nam bộ tại Cambodia được dư luận quan tâm từ đầu năm 2007 cho đến nay.
Vào tối ngày 27 tháng 2 vừa qua, cũng có một nhà sư gốc Khmer Nam bộ tên là Eang Sok Thoun chết trong một ngôi chùa ở Cambodia sau khi biểu tình chống chính phủ Việt Nam nhân chuyến thăm Cambodia của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.
Tiếng Việt
© 2007 Radio Free Asia
Các tin, bài liên quan
Phản ứng của tổ chức nhân quyền về cái chết của 3 người Việt ở Campuchia
Chủ tịch quốc hội Nguyễn Phú Trọng thăm Cambodia
Ba tổ chức sắc tộc biểu tình trước toà đại sứ Việt Nam ở Washington, DC
Chính quyền tỉnh Trà Vinh buộc 4 vị sư Khmer hoàn tục
Sư gốc Khmer Nam bộ biểu tỉnh ở Cambodia
Chính quyền ngăn chặn những người dân tộc Khmer đi khiếu kiện ở An Giang
Nạn công an biến thành côn đồ ở Hà Nội
Trên 30 căn hộ của người Việt bị cháy ở Phnom Penh
IDG giúp ngành công nghệ thông tin Cambodia
Gửi trang này cho bạn
Ðăng ký bản tin Ban Việt Ngữ
Giúp nghe đài RFA trên mạng »
Tải và cài đặt Audio Player »
Ăng-ten chống phá sóng »
Radio Free Asia
2025 M Street NW, Suite 300, Washington DC 20036, USA 202-530-4900 vietweb@rfa.org RFA Jobs
© 2005 Radio Free Asia

Aucun commentaire: