1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao] (10.H_mt) (11.H_qh)

dimanche 6 mai 2007

Chủ nghĩa Cộng sản trong mắt người Ba Lan (I)

Chủ nghĩa Cộng sản trong mắt người Ba Lan (I)

Việt Hồng - Sưu tầm và chuyển ngữ


Một khách hàng tới nhà máy sản suất xe ô tô:

- Tôi có phiếu mua một chiếc ô tô Maluch (loại ô tô phổ thông dưới thời XHCN ở Ba Lan - người dịch), khi nào thì tôi sẽ nhận được ô tô?
- Thời hạn gần nhất là 10 năm nữa.
- Buổi sáng hay buổi chiều?
- Sáng hay chiều thì khác gì nhau?!
- Dạ, thưa…vì… bưu điện hẹn 10 năm nữa sẽ lắp điện thoại cho tôi vào buổi sáng ạ.


***


Stalin nói chuyện với Truman

- Truman: Nước chúng tôi thực sự có dân chủ vì bất cứ lúc nào dân chúng cũng có thể đổ ra đường và hô vang: “Đả đảo Truman!”
- Stalin: Ồ, nước chúng tôi cũng dân chủ như vậy mà. Bất cứ khi nào dân chúng muốn, họ đều có thể hét toáng lên: ”Đả đảo Truman!


***


Chủ nghĩa Xã hội, chủ nghĩa Tư bản và Chủ nghĩa Cộng sản hẹn gặp nhau. Chủ nghĩa Tư bản và Chủ nghĩa Cộng sản đến trước. Chờ mãi mới thấy Chủ nghĩa Xã hội đến:

- Xin lỗi 2 anh, tôi phải xếp hàng mua thịt – Chủ nghĩa xã hội hổn hển nói.
- Ồ, xếp hàng là cái gì vậy? – Chủ nghĩa tư bản hỏi.
- Còn thịt nghĩa là gì? Chủ nghĩa cộng sản hỏi.


***


Bẩy điều kỳ diệu của chế độ Xã Hội Chủ Nghĩa:

1/ Không có người thất nghiệp nhưng chẳng ai làm việc cả.
2/ Không làm việc nhưng vẫn hoàn thành kế hoạch sản xuất.
3/ Kế hoạch sản xuất hoàn thành mà chẳng có gì mua.
4/ Chẳng mua được gì mà người ta vẫn xếp hàng rồng rắn cả ngày.
5/ Chỗ nào cũng xếp hàng nhưng đất nước vẫn được đánh giá là ngày một phát triển.
6/ Đất nước phát triển nhưng không ai thấy hài lòng.
7/ Không ai hài lòng vậy mà lãnh đạo vẫn giành được 100% sự “ủng hộ” trong các cuộc bầu cử.


***


Brezniew đi thăm nước Mỹ, ông tới thăm một trường phổ thông cơ sở điển hình. Muốn kiểm tra trình độ của học sinh Mỹ, ông hỏi một học sinh bất kỳ:

- Eva và Adam là người nước nào?
- Dạ thưa ngài, người Nga ạ.
- Tại sao? - Brezniew không giấu được vẻ tự hào.
- Dạ, thưa ngài vì ở đó người ta không có đủ quần áo mà mặc và quả táo cũng phải ăn cắp ạ.


***


Nixon hỏi Chúa Trời:

- Thưa Chúa, khi nào thì nước Mỹ chúng con hết người thất nghiệp?
- 15 năm nữa, con à.
- Vậy chắc con không sống được tới lúc đó.

Brezniew hỏi Chúa Trời:

- Thưa Chúa, khi nào thì Liên Xô chúng con xây dựng xong CNXH?
- Chắc ta không sống nổi đến lúc đó đâu, con ạ.


***


Vào những năm 1958 - 1960, khi những người Do Thái ồ ạt di tản khỏi Nga, một người Do Thái bị công an gọi lên tra hỏi lý do tại sao lại bỏ Nga mà đi.

- Ở nước Nga, anh có công việc tử tế, nhà cửa đàng hoàng. Anh còn thiếu cái gì nữa mà bỏ đi?
- Dạ thưa ông, tôi cũng biết vậy nhưng vợ tôi muốn đi ạ.
- Anh là đàn ông, chẳng nhẽ anh không dậy được vợ sao?
- Dạ thưa ông, nhưng bố mẹ vợ tôi và họ hàng của cô ấy cũng muốn đi ạ.
- Vậy hãy để cho họ đi còn ông phải ở lại mà xây dựng đất nước.
- Nhưng thưa, trong nhà chỉ có mình tôi là người Do Thái thôi. Nếu tôi không đi thì vợ tôi và gia đình sẽ không được đi theo ạ.


***


Brezniew đi thăm một nông trang nuôi lợn. Ngày hôm sau những bức ảnh về hoạt động của đồng chí tại nông trang được đăng tải trên báo. Dưới bức ảnh người ta đọc thấy chú thích sau:

“Đồng chí Brezniew chụp ảnh chung với đàn lợn. Brezniew đứng thứ 3 từ trái sang”.


***


Dòng người xếp hàng rồng rắn trước cửa hàng mua thực phẩm. Một người đàn ông tức giận chửi thề:

- Mẹ kiếp, ai là người đã gây ra cảnh này?
- Thì Tổng bí thư Đảng CS của chúng ta chứ ai. – Một người đứng trong hàng trả lời.
- Tôi sẽ giết chết thằng cha đó.

Người đàn ông hầm hầm bỏ đi. Hơn một tiếng sau ông ta quay lại. Mọi người xúm vào hỏi han:

- Thế nào ông, ông đã giết được Tổng bí thư chưa?
- Chưa, thì ra số người xếp hàng để vào giết Tổng bí thư còn đông hơn cả ở đây!!!


***


Dưới thời Cộng sản, một nhóm những người đại diện cho công nhân Ba Lan sang thăm Mỹ. Họ tới thăm một nhà máy sản xuất ô tô.

- Nhà máy này là của ai? – Công nhân Ba Lan hỏi công nhân Mỹ.
- Của Ford.
- Thế còn những chiếc xe đang đỗ ở ngoài bãi kia?
- Đó là xe ô tô của những công nhân làm việc tại đây.

Một thời gian sau, đại diện cho công nhân Mỹ sang thăm Ba Lan. Họ cũng tới thăm một nhà máy sản xuất ô tô.

- Nhà máy này là của ai? – Công nhân Mỹ hỏi
- Nhà máy do công nhân chúng tôi làm chủ.
- Thế chiếc xe đang đỗ ngoài kia là của ai?
- Đó là xe của đồng chí Giám đốc.


© DCVOnline

Aucun commentaire: