1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao] (10.H_mt) (11.H_qh)

jeudi 3 mai 2007

Việt Nam công khai thừa nhận điểm yếu

Việt Nam công khai thừa nhận điểm yếu


Roger Mitton – Phan Tường Vi lược dịch


Bộ trưởng công khai thừa nhận những nhược điểm của Việt Nam

Với trích dẫn trình độ kém và hối lộ, và cần đầu tư vào gíao dục.

Tp HỒ CHÍ MINH – VIỆT NAM đang đối diện những những thách đố lớn lao trước mắt mặc dù có tiến bộ trong việc chuyển mình thành một cường quốc trong vùng.

Cựu phó thủ tướng Vũ Khoan, hiện là đại diện cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, phát biểu như trên ở diễn đàn kinh tế ở Việt Nam hôm thứ hai, 23/4/2007.

Ông nói: “Vấn đề nằm ở hệ thống pháp luật không thích ứng và bất nhất, thủ tục hành chánh phức tạp, và quản trị chồng chéo và nhập nhằng.”

Lời phê bình của ông về tính quan liêu trên toàn quốc lại càng nặng nề hơn.

Nhân viên chính phủ của chúng tôi có trình độ kém cỏi nói chung, trong lúc số kia lại gây nên vấn đề do tham nhũng và xao lãng công vụ không đúng phép,” ông nói.


Vũ Khoan
Nguồn: theodoresworld.net
--------------------------------------------------------------------------------

Trong cách nhìn của ông, sự phát triển đang xảy ra của Việt Nam và sự hội nhập toàn cầu và khu vực sẽ bị đặt vào một tình huống khó xử nếu không loại những vấn đề này ra.

Các bộ trưởng và những nhà lãnh đạo thương mãi khác đều đồng ý điều này.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Việt Nam, chẳng hạn, than rằng Việt Nam chỉ chi khoảng ba (3) Mỹ kim một tháng cho nền giáo dục những công dân son trẻ của mình. (3 Mỹ kim cho một học sinh trong một tháng? Bài báo không giải thích thêm! Theo Tân Hoa Xã 8/5/2006, ngân sách năm 2007 Hà Nội giành giáo dục thanh thiếu niên (1-18) là 35,5 USD/đầu người vùng thành thị, 41,8 USD/đầu người vùng đồng bằng và 51,4 USD/đầu người vùng miền núi – DCV).

Do đó, chưa tới một phần ba trong số đó đi vào thị trường lao động với sự huấn nghệ thích đáng.
Chúng tôi sẽ chuẩn bị mọi thứ cho quý vị và chúng tôi sẽ trả luôn tiền học phí cho học sinh.”

Các em sẽ trả lại cho chúng tôi sau này, nhưng qúy vị có tiền ngay bây giờ,” ông nói thêm, giữa tiếng cười và vỗ tay (của diễn đàn.)

Tiến sĩ Nhân, là một trong nhóm kỹ trị (technocrats) đang được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gò nắn, muốn tổ chức một hội nghị tương tự để thảo luận cho đến nơi đến chốn về nền giáo dục ở Việt Nam nên làm gì để được cải tiến nhanh nhất nhằm nâng cấp cao hơn.

Ông là bộ trưởng Việt Nam duy nhất đọc diễn văn của mình bằng tiếng Anh.

Nhưng Tiến sĩ Nhân nói rằng tình trạng này sẽ thay đổi trong nay mai bởi vì Việt Nam đang đẩy mạnh việc học tiếng Anh và cũng đang gia tăng số lượng học trình dạy bằng tiếng Anh trong trường đại học.
Tất cả những nghiệm pháp này được thiết lập nhằm giữ nền kinh tế Việt Nam phát triển tốt đẹp và để cũng cố vai trò đang lên của mình như một thế lực mạnh trong vùng.

Bộ trưởng Bộ đầu tư và kế hoạch Võ Hồng Phúc, một thành viên trong nhóm kỹ trị của Thủ tướng, nói Việt Nam muốn được ra khỏi danh sách các nước đang phát triển trong vòng ba năm và Việt Nam dự tính gia nhập hàng ngũ các nước công nghiệp vào năm 2020.

Trong bài diễn văn chính của diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Mậu dịch và Công nghiệp của Singapore, ông S. Iswaran đánh gía cao những tiến bộ mà Việt Nam đã gặt được.

Ông nói: “Việt Nam nổi bật lên như một tia sáng đặc biệt trong một Á châu đang vươn mình.”
Ông nhắc đến quan hệ gần gũi giữa Singapore và Việt Nam trong đầu tư, mậu dịch, giáo dục và tài chánh.

Singapore tái cam kết là một cộng tác viên lâu dài với Việt Nam khi qúy vị hướng về phía trước trên hành trình tăng trưởng sự phát triển kinh tế và sự mở rộng tự do,” ông nói.

Diễn đàn kinh tế do Bộ Kế Hoạch và Đầu tư (MPI) của Việt Nam, phối hợp với Việt Nam Thông tấn xã (VNA) và Hệ thống Thông tấn Á châu (ANN) tổ chức.

© DCVOnline



--------------------------------------------------------------------------------
Nguồn: Ministers open about Vietnam's weak points, By Roger Mitton, Vietnam Correspondent, Straits Times (25 April 2007)
dcv

Aucun commentaire: