1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao] (10.H_mt) (11.H_qh)

mardi 22 mai 2007

CSVN: Bầu QH Xong : Ông Kiệt: Đột Phá

CSVN: Bầu QH Xong

Việt Báo Thứ Hai, 5/21/2007, 12:02:00 AM

- Ông Kiệt: Đột Phá

- Nhà Văn Hoàng Tiến, 2 LM Lợi, Giải: Trả Thẻ

Nhiều nhà hoạt động dân chủ đã từ chối tham dự bầu cử hôm chủ nhật 20-5-2007 tại Việt Nam, vì cho rằng bầu cử này hoàn toàn thiếu dân chủ và chỉ có tính hình thức, trong khi cuộc bầu cử diễn tiến “êm đẹp” theo như ý nhà nước CSVN sắp xếp.

Theo một nguồn tin từ Huế, cán bộ trong Tổ Bầu Cử địa phương đã ôm thùng phiếu tới tận nhà Linh Mục Phan Văn Lợi, xin Cha Lợi bỏ phiếu, nhưng Cha Lợi đã từ chối và tuyên bố tẩy chay.

Trước đó cũng trong ngaỳ 20-5-2007, Linh Mục Nguyễn Hữu Giải đã phổ biến một lá thư gửi cho “Quý Vị Phụ Trách Phòng Phiếu Số 4 - Xã Vinh An, Phú Vang, Thừa Thiên-Huế...” cho biết”

“... Tôi là linh mục Phêrô Nguyễn Hữu Giải, quản xứ An Bằng, có thẻ cử tri số 764, kính trình quý vị quyết định của tôi là không đi bầu cử qúôc hội khóa XII ngaỳ 20-5-2005...

...[vì] cuộc bầu cử mất tự do, công bằng, dân chủ, đa đảng.”

Cần nhắc, nhà văn Hoàng Tiến cũng đã viết một bài giaỉ thích vì sao ông trả thẻ, không đi bầu.

Bản tin của phóng viên AP Ben Stocking từ Hà Nội cho biết tân qúôc hội CSVN dự kiến sẽ “đặt ưu tiên chống tham nhũng, hiện tựơng đang phổ biến rộng khắp ở VN. Có 83% ứng cử viên là đảng viên [CSVN] và tất cả cac1 ứng viên ngoài đảng đã bị thanh lọc bởi Mặt Trận Tổ Quốc... Mặc dù có 30 ứng viên tự ứng cử, không có đảng chính trị nào khác được phép ra ứng cử... Thường thì một người trong nhà đi bỏ phiếu giùm cho cả nhà, do vậy nhiều cử tri không tới phòng phiếu...”

Bản tin của báo nhà nứơc VnExpress đêm chủ nhật cho biết, trích:

“Hơn 97% cử tri đã bỏ phiếu

Tối 20/5, theo báo cáo nhanh từ các địa phương, trên 97% trong tổng số hơn 50 triệu cử tri cả nước đã tham gia bầu cử Quốc hội. Dự kiến, ngày 28/5 sẽ có kết quả bầu cử...

Thống kê sơ bộ của Hội đồng bầu cử, đến 17h, 28 tỉnh thành đạt tỷ lệ cử tri đi bầu từ 98% trở lên. Trong đó TP Sài Gòn đông cử tri nhất (4,2 triệu người) đạt 98,28%; Hà Nội (2,3 triệu cử tri) đạt 98,45%. Có 31 tỉnh thành đạt tỷ lệ từ 90 đến dưới 98%. Thấp nhất là tỉnh Bắc Ninh tỷ lệ cử tri đi bầu đạt trên 86%...”

Đặc biệt, ông Võ Văn Kiệt, người cựu Thủ Tướng được xem là có khuynh hướng cấp tiến nhất trong hàng cán bộ cao cấp CSVN, được báo VnExpress ghi lời tuyên bố về cuộc bầu cử naỳ là “Bầu cử QH phải là bước đột phá...”

Cũng nên nhắc, ông Võ Văn Kiệt từng lên đài BBC, tuyên bố rằng đất nứơc VN không của riêng một đảng naò, và người ta có hàng trăm đường yêu nứớc khác nhau.

Nhưng ngay cả đối với ông Kiệt, có vẻ như lời nói là một chuyện để cho vui, vì chính phủ chỉ cho phép có một đảng ứng cử thôi, và sẽ không có chỗ cho 99 con đường yêu nứơc khác.

Ông Kiệt và chứng bệnh tâm thần

Aucun commentaire: