1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao] (10.H_mt) (11.H_qh)

mercredi 9 mai 2007

Gia đình luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân không được tham dự phiên toà

Gia đình luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân không được tham dự phiên toà
2007.05.03
Việt Hùng, phóng viên đài RFA
Tin ghi nhận từ gia đình luật sư Nguyễn Văn Đài và luật sư Lê Thị Công Nhân, tính cho đến thời điểm này chính quyền các cấp sẽ không cấp giấy cho phép gia đình luật sư Công Nhân và luật sư Đài tham dự phiên tòa sẽ diễn ra vào ngày 11-05 tới đây. Cập nhật thông tin, bà Vũ Minh Khánh, vợ luật Nguyễn Văn Đài cho Việt Hùng của Ban Việt ngữ đài Á châu Tự do biết như sau:
Bấm vào đây để nghe cuộc phỏng vấn này
Tải xuống để nghe

Luật sư Nguyễn Văn Đài và luật sư Lê Thị CôngNhân. RFA File Photo
Bà Vũ Minh Khánh: Vào lúc 8 giờ sáng ngày hôm nay thứ Tư (2-05) luật sư Trần Lâm có lên Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội để làm thủ tục và Tòa án Hà Nội đã cấp giấy chứng nhận đồng ý cho luật sư Trần Lâm đứng ra bào chữa cho luật sư Lê Thị Công Nhân và chồng tôi là Nguyễn Văn Đài. Thủ tục này cho đến nay đã xong rồi, ngày hôm nay luật sư Trần Lâm đã bắt đầu được tiếp xúc với hồ sơ.
Việt Hùng: Cập nhật đến bây giờ đã là rạng sáng ngày mùng 3-05 gia đình chưa được tiếp xúc, những thông tin gửi cho chồng bà ghi nhận như thế nào thưa bà?
Bà Vũ Minh Khánh: Tôi đã gửi thư cho các cấp lãnh đạo và có mong muốn là được vào thăm gặp chồng tôi, nhưng mà tôi không được phản hồi nào và cũng không được thăm chồng tôi, cho đến thời điểm này tôi chưa được gặp chồng tôi, tôi rất lo lắng.
Theo như tôi được biết có nhiều người giả thử nếu không được gặp thì cũng chỉ trong giai đoạn tiến trình điều tra thôi, riên trường hợp của chồng tôi thì giai đoạn điều tra đã kết thúc rồi nhưng tôi vẫn không được gặp chồng tôi.
Ngày mai tôi và cô Trần Thị Lệ (mẹ luật sư Công Nhân) sẽ cùng đi lên Tòa án Nhân dân Hà Nội và cùng viết chung một lá đơn đề nghị cho phép chúng tôi được gặp người nhà và đồng thời trong bức thư đó chúng tôi cũng đề nghị cấp cho chúng tôi giấy mời để chúng tôi và những ngươì thân của chúng tôi có thể đến tham dự phiên Tòa xử chồng tôi và luật sư Công nhân vào ngày 11-05 tới đây.
Vâng đúng rồi, tôi cũng thấy rất khác, bởi vì chính thức vào buổi chiều ngày hôm nay (2-05) lúc 3 giờ chiều tôi có lên Tòa án Nhân dân Hà Nội gặp ông Thẩm phán Nguyễn Hữu Chính là người phụ trách hồ sơ thụ lý vụ án này thì ông Chính cho biết “tôi sẽ không được nhận giấy mời để đến tham dự phiên tòa và chỉ khi nào phiên tòa diễn ra, tôi biết ngày giờ đó tôi đến nói là vợ anh Nguyễn Văn Đài thì bảo vệ họ sẽ cho vào, chứ họ không có giấy mời nào cho chúng tôi cả…”.
Bà Vũ Minh Khánh
Việt Hùng: Theo những phiên xử các nhà bất đồng chính kiến tại Việt Nam thì thân nhân của họ thì thường có giấy mời tham dự phiên xử, phải chăng trường hợp này không giống như những trường hợp khác hay sao thưa bà?
Bà Vũ Minh Khánh: Vâng đúng rồi, tôi cũng thấy rất khác, bởi vì chính thức vào buổi chiều ngày hôm nay (2-05) lúc 3 giờ chiều tôi có lên Tòa án Nhân dân Hà Nội gặp ông Thẩm phán Nguyễn Hữu Chính là người phụ trách hồ sơ thụ lý vụ án này thì ông Chính cho biết
“tôi sẽ không được nhận giấy mời để đến tham dự phiên tòa và chỉ khi nào phiên tòa diễn ra, tôi biết ngày giờ đó tôi đến nói là vợ anh Nguyễn Văn Đài thì bảo vệ họ sẽ cho vào, chứ họ không có giấy mời nào cho chúng tôi cả…”.
Việt Hùng: Nhưng ông thẩm phán thụ lý hồ sơ vụ án này là ông Nguyễn Hữu Chính có nói cho bà biết lý do tại sao họ lại không cấp giấy mời cho bà tham dự phiên tòa?
Bà Vũ Minh Khánh: Ông ta nói chẳng có luật nào yêu cầu như thế cho nên tôi không được như vậy. Tôi có đưa cho ông ta Điều 182 trong Luật Tố tụng Hình sự ra, trong luật có qui định rằng, quyết định đưa vụ án ra xét xử phải được giao cho bị cáo, người đại diện hợp pháp của họ và người bào chữa chậm nhất là 10 ngày trước khi mở phiên tòa.
Đây là quyết định đưa vụ án ra xét xử thì thông thường Tòa án họ phải gửi quyết định trước 10 ngày đến cho gia đình tôi vì chính tôi là người đại diện hợp pháp cho chồng tôi, lẽ ra tôi phải nhận được quyết định xét xử này và đồng thời thông thường theo những vụ án khác là họ gửi kèm theo giấy mời để gia đình có thể mời thân nhân đến tham dự phiên xử.
Trong trường hợp này tôi có hỏi ông Nguyễn Hữu Chính quyết định đó thì ông ta nói cái đó giao cho bị cáo thôi chứ không đưa cho tôi được. Tôi nói bằng nhiều cách nhưng ông ta đều nói là không được nên tôi cũng chẳng biết là thế nào nữa.
Việt Hùng: Như vậy thưa bà Vũ Minh Khánh, ông thẩm phán Nguyễn Hữu Chính chính thức nói với bà là sẽ không cấp giấy mời cho bà tham dự phiên tòa mà hôm đấy bà cứ đến nói với bảo vệ bà là vợ luật sư Nguyễn Văn Đài thì có thể cho vào hay có thể là…chưa biết thế nào phải không bà?
Bà Vũ Minh Khánh: Vâng đúng là vậy, ông ra nói khi nói tôi là vợ anh Nguyễn Văn Đài thì bảo vệ họ cho vào, nhưng đấy là ông ta nói vậy thôi nhưng lúc đó ông bảo vệ có cho tôi vaà hay không thì lại là chuyện của ông bảo vệ…
Việt Hùng: Đó là trường hợp gia đình bà, còn với gia đình luật sư Lê Thị Công Nhân ghi nhận như thế nào thưa bà?
Ông ta nói chẳng có luật nào yêu cầu như thế cho nên tôi không được như vậy. Tôi có đưa cho ông ta Điều 182 trong Luật Tố tụng Hình sự ra, trong luật có qui định rằng, quyết định đưa vụ án ra xét xử phải được giao cho bị cáo, người đại diện hợp pháp của họ và người bào chữa chậm nhất là 10 ngày trước khi mở phiên tòa.
Bà Vũ Minh Khánh
Bà Vũ Minh Khánh: Chắc chắn cũng như vậy, bởi vì tôi và cô Trần Thị Lệ thông thường thì cũng hay làm việc chung với nhau cho nên những gì xảy ra với gia đình tôi thì cũng xảy ra tương tự với gia đình luật sư Công Nhân, chính vì thế mà tôi và cô Trần Thị Lệ quyết định ngày mai (3-05) sẽ viết thư lên Tòa án Hà Nội đề nghị hai việc:
Thứ nhất đề nghị cấp giấy mời cho chúng tôi đến tham dự phiên tòa để chúng tôi có thể mời gia đình và bạn bè đến tham dự.
Thứ hai là cho phép chúng tôi gặp thân nhân đang bị tạm giam vì lý do sức khỏe…
Rõ ràng việc không cho phép chúng tôi gặp người nhà đó là phạm luật.
Việt Hùng: Nhưng mà thưa bà mới đây chính quyền cũng đã chuyển thư của bà cho chồng bà?
Bà Vũ Minh Khánh: Vâng, hôm nay thì họ nói họ có cho chồng tôi đọc thư của tôi gửi vào, họ có nói với tôi như vậy.
Việt Hùng: Thư đó là hoàn toàn mang tính cách cá nhân hay là… vì trong một lần trả lời phỏng vấn với đài chúng tôi bà có nói gia đình muốn mời luật sư Đàm Văn Hiếu cùng đứng ra với luật sư Trần Lâm để bênh vực cho chồng bà vào phiên xử tới đây, nhưng chỉ chồng bà mới được phép mời, những vấn đề đó hiện nay như thế nào thưa bà?
Bà Vũ Minh Khánh: Ngày hôm nay thì chính quyền cũng có đáp ứng thư đó của tôi, họ cũng đã cử một thư ký của Tòa án đến gặp chồng tôi, họ có chuyển lá thư tôi viết cho chồng tôi là tôi có mời luật sư Đàm Văn Hiếu và chồng tôi cũng đã nhận lời là đồng ý để mời luật sư Đàm Văn Hiếu và theo như lời hẹn thì ngày mai thứ Năm (3-05) luật sư Đàm Văn Hiếu sẽ đến Tòa để làm thủ tục xin làm người bào chữa cho chồng tôi và tôi cũng mong rằng ngày mai những thủ tục này sẽ không có gì trắc trở…
Việt Hùng: Thay mặt quí thính giả của đài cám ơn bà Vũ Minh Khánh.
Tiếng Việt
© 2007 Radio Free Asia
Các tin, bài liên quan
Hạ Viện Hoa Kỳ thông qua Nghị quyết kêu gọi Việt Nam trả tự do cho tất cả tù chính trị
Ủy ban Quốc tế về Tự do Tôn giáo của Hoa Kỳ đề nghị đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC
Điều 88 Luật Hình sự Việt Nam có phù hợp với Hiến pháp hay không?
Báo độc lập Tự Do Ngôn Luận sau một năm phát hành
Bà Hồ Thị Bích Khương bị bắt giữ hôm 25-4 vừa qua
Bàn về vụ án Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân sắp đem ra xử
Đàn áp có hệ thống
Luật sư và gia đình chỉ được tiếp xúc hồ sơ vụ án Luật sư Nguyễn Văn Đài và Công Nhân 8 ngày trước phiên xử
Ân Xá Quốc Tế kêu gọi Việt Nam trả tự do cho tù chính trị
Gửi trang này cho bạn
Ðăng ký bản tin Ban Việt Ngữ
Giúp nghe đài RFA trên mạng »
Tải và cài đặt Audio Player »
Ăng-ten chống phá sóng »
Radio Free Asia
2025 M Street NW, Suite 300, Washington DC 20036, USA 202-530-4900 vietweb@rfa.org RFA Jobs
© 2005 Radio Free Asia

Aucun commentaire: