1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao] (10.H_mt) (11.H_qh)

mardi 1 mai 2007

CÁCH MẠNG DÂN CHỦ VIỆT NAM SẼ XẨY RA HAY KHÔNG, VÀ NẾU CÓ, THÌ CÓ GIỐNG LIÊN SÔ VÀ ĐÔNG ÂU KHÔNG ?

CÁCH MẠNG DÂN CHỦ VIỆT NAM SẼ XẨY RA HAY KHÔNG,

VÀ NẾU CÓ, THÌ CÓ GIỐNG LIÊN SÔ VÀ ĐÔNG ÂU KHÔNG ?


Chu chi Nam

Có người nói : Cách mạng dân chủ, nhân quyền Việt Nam sẽ xẩy và sẽ giống ở

Liên Sô và Đông Âu. Người khác lại cho rằng cách mạng dân chủ, nhân quyền Việt Nam sẽ không xẩy ra vì hoàn cảnh lịch sử, văn hóa, con người khác nhau. Chúng ta hãy xem xét vấn đề .

Đành rằng hoàn cảnh lịch sử, thời điểm và con người khác nhau ; nhưng nếu chúng ta quan sát sự thoái trào, sự nổi dậy của dân, tại các nước Liên sô và Đông Âu trước đây, cùng chiến lược đánh cộng sản của Hoa Kỳ, rồi so sánh với những sự kiện đó đang xẩy ra ở Việt Nam và Trung Cộng hiện nay ; thì chúng ta thấy bản chất giống nhau.

I ) Cách mạng dân chủ, nhân quyền Việt Nam có xẩy ra không ?

Thật vậy, cách mạng dân chủ nhân quyền Việt Nam sẽ xẩy ra, vì hiện nay chúng ta đang sống ở thời đại văn minh tri thức, điện toán.Theo một số nhà sử học, kinh tế và nhân chủng học, thì nhân loại đã trải qua năm nền văn minh. Văn minh đầu là văn minh trẩy hái : con người ở hang hốc , trẩy hái, săn bắn chung quanh mình để sống. Nhưng rồi cây trái, xúc vật quanh hang cũng dần dần khan hiếm ; con người phải đi xa để kiếm ăn, con người bước sang nền văn minh du mục.Tiêu biểu cho văn minh du mục về sau này là đế quốc Mông Cổ của Thành Cát Tư Hãn.Nhưng dù đi xa để kiếm ăn, nhưng lương thực cũng khan hiếm. Con người bắt buộc phải trồng trọt, chăn nuôi. Con người bước sang nền văn minh định cư nông nghiệp, thường phát xuất từ đồng bằng cuả những con sông lớn, như văn minh Ai cập ở đồng bằng sông Nil, văn minh Ấn Độ ở đồng bằng sông Grange. Với nền văn minh này, con người đã có thể thỏa mãn những nhu cầu thiết yếu của mình. Một khi những nhu cầu thiết yếu đã được thỏa mãn, con người nghĩ đến những nhu cầu xa xỉ, như khi tôi có thể dệt vải để mặc, nhưng tôi thích lụa, thì tôi trao đổi với người dệt lụa. Con đường tơ lụa nối liền đông tây, trong lịch sử nhân loại là như vậy. Từ văn minh định cư nông nghiệp, con người bước sang nền văn minh thương mại. Trong thời kỳ văn minh này, con người phát minh ra máy hơi nước, điện, điện thoại và máy điện toán.Với điện thoại và máy điện toán, con người không cần đi xa , mà có thể ngồi một chỗ để trao đổi. Con người bước sang nền văn minh thứ năm ngày hôm nay là nền văn minh tri thức, điện toán. Như chúng ta đã biết, 3 yếu tố quan trọng của sản xuất kinh tế, đó là lao động, vốn và đất đai. Với 4 nền văn minh trước, nhất là văn minh định cư, nông nghiệp, lao động chủ yếu là sức mạnh bắp thịt, chân tay. Sự giàu có của một quốc gia được định là quốc gia đó có nhiều hầm mỏ, nhiều nhân công lao động hay không. Nhưng với nền văn minh hiện đại, tri thức, điện toán, sự giàu có của một quốc gia được định qua sự kiện quốc gia đó có một đội ngũ chuyên viên với nhiều phát minh, sáng kiến hay không. Sự giàu có nằm ngay trong đầu óc con người. Nhưng để phát minh, sáng kiến, cần phải có sự trao đổi tư tưởng, trao đổi những công trình nghiên cứu. Vì vậy mô hình tổ chức xã hội thích hợp cho nền văn minh hiện đại, chính là mô hình tự do, dân chủ và kinh tế thị trường ; vì chỉ sống dưới mô hình này con người mới có thể trao đổi dễ dàng về mọi phương diện;mới có phát minh sáng kiến. Nói khác đi, những chế độ độc đoán, độc tài là phản lại văn minh nhân loại, sẽ bị con người đào thải.

Cuộc cách mạng tự do, dân chủ, nhân quyền là đi đúng chiều hướng của văn minh nhân loại, sớm muộn sẽ xẩy ra ở Việt Nam.

I I ) Cách mạng dân chủ, nhân quyền Việt Nam sẽ giống cách mạng Liên Sô và Đông Âu

Thật vậy, cách mạng dân chủ nhân quyền Việt Nam sẽ gống Liên sô và Đông Âu về 3 điểm chính sau đây :

1) Sự thoái trào của chế độ cộng sản Việt Nam hiện nay cũng gống như sự thoái trào của Liên Sô và Đông Âu

L. Brejnev, Tổng Bí Thư thứ IV, người cầm quyền lâu thứ nhì từ năm 1964 đến năm 1982, chỉ sau Staline, người bắt đầu triều đại của mình với chiến lược đánh tư bản ở mọi nơi, chạy đua vũ trang tối đa để chiến thắng tư bản càng sớm càng tốt, rồi sau mới quay về sửa sai nội bộ cũng không muộn ; không dè không chiến thắng tư bổn ; trong khi đó thì những sai lầm nội bộ càng ngày càng chồng chất ; con người này, trước khi chết, đã phải than lên : « Xã hội chủ nghĩa gì mà 1/3 xe chạy ngoài đường là ăn cắp săng của công ; 1/3 bằng cấp là bằng cấp giả ; công chức đến sở làm việc là để cho có mặt, sau đó là đi coi hát hay làm việc riêng tư !«

Đem câu này để so sánh với tình trạng Việt Nam hiện nay, thì chúng ta thấy nó cũng giống nhau, mặc dầu thời gian, hoàn cảnh lịch sử, con người khác nhau. Từ năm 1976 tới nay, Việt Nam cấp 8 400 bằng tiến sỹ, trong đó có 2 700 bằng giả. Theo cựu Thủ Tướng cộng sản Việt Nam Phan văn Khải, trong một bài diễn văn đọc trước Quốc Hội, trước khi rời chức, thì : « Sức sản xuất lao động của một người công chức Việt Nam chỉ bằng 1/6 của Tân gia ba ; một thùng sắt chứa hàng (container) chuyển từ tỉnh Bình dương tới hải cảng Sài gòn lâu và mắc hơn cùng một thùng chuyển từ hải cảng này tới Tân gia ba. « Việt Nam là một trong những nước tham nhũng nhất vùng châu Á, chỉ sau Bangadesh và Nam Dương. Tình trạng tham nhũng đã trở thành « quốc nạn « , như phần lớn lãnh đạo cao cấp tuyên bố. Trong khi người dân không có một đô la, một ngày để sống, thì cán bộ, con ông cháu cha tiêu tiền vứt qua cửa sổ, đánh những canh bạc cả 2 triệu đô la, như vụ PMU18 gần đây mà dân Việt Nam ai cũng biết.

Chính vì tình trạng bất công, tham nhũng, bị đàn áp, mà dân Việt nổi lên chống đối chế độ mỗi ngày một đông.

2 )Dân Việt Nam hiện nay cũng nổi lên chống chế độ như dân Liên Sô, vì theo Lénine : « Nơi nào có áp bức bóc lột, nơi đó có dân nổi dậy đấu tranh . »

« Nơi nào có đàn áp, bóc lột ; nơi đó dân nổi dậy đấu tranh. « , không cứ là dân tộc nào, và vào thời gian nào. Câu này không của ai hơn là của Lénine, người đã dựng nên Nhà nước cộng sản đầu tiên. Định luật này không chỉ áp dụng cho dân tộc Liên Sô cách đây khoảng 15 năm, mà hiện đang áp dụng cho dân tộc Việt Nam. Dưới sự cai trị đàn áp, bóc lột của Đảng Cộng sản, dân tộc Việt Nam đã nổi lên đấu tranh ở khắp nơi : từ những vụ nổi lên ở Thái Bình, cao nguyên trung phần, đến những vụ đình công cả chục ngàn người, qua những vụ biểu tình ở vườn hoa Mai xuân Thưởng, Hà Nội, vì bị cướp đất, đuổi nhà, ngay cả những công thần, vợ hay mẹ công thần của chế độ. Cộng sản đã đàn áp ở mọi nơi, từ những vụ chụp mũ, xử án một cách rừng rú, man rợ cha Nguyễn văn Lý, đến vụ quản thúc Hòa thượng Huyền Quang, Quảng Độ, mục sư Nguyễn hồng Quang, cụ Lê quang Liêm, bắt bỏ tù luật sư Lê thị công Nhân, Nguyễn văn Đài, Trương quốc Huy và nhiều nhà đấu tranh cho tự do, nhân quyền khác.

3) Sự chia rẽ trong nội bộ Đảng Cộng sản Việt Nam cũng giống như ở Liên Sô

Trước tình trạng bế tắc của xã hội, giai tầng lãnh đạo tự nhiên có sự chia rẽ : kẻ bảo phải đi đường lối này ; người bảo phải áp dụng chính sách kia. Trước Đại Hội X, vào khỏang đầu năm 2006, Đảng Cộng sản Việt Nam có họp nhiều lần trung ương để sửa soạn, những tin tức được tiết lộ và được bàn tán ra ngoài : Nếu theo Trung Cộng, thì còn đảng, nhưng mất nước. Nếu theo Mỹ thì còn nước, nhưng mất đảng. Mặc dầu Đại hội X đã qua ; nhưng nội bộ cộng sản vẫn ở nguyên tình trạng này. Hai phe chống đối tìm cách tiêu diệt lẫn nhau. Đây cũng là tình trạng của Liên Sô và những nước Đông Âu, với một câu hỏi khác ; nhưng nội dung vẫn thế là : Mở cửa, theo tây phương, theo kinh tế thị trường hay không ; vì ai cũng biết, theo tây phương và kinh tế thị trường là bị mắc vào cái bẫy giật sập chế độ cộng sản.

4) Chiến lược của Hoa Kỳ và của thế giới tự do đánh Cộng sản Việt Nam hiện nay cũng giống như chiến lược đã được áp dụng để đánh Liên Sô và Đông Âu.

Khi ký Hiệp ước bình thường hóa bang giao kinh tế và thương mại với Việt Nam, tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton có tuyên bố : « Những Hiệp ước bình thường hóa bang giao kinh tế, thương mại giữa Hoa Kỳ và các nước Đông Âu đã giúp dân tộc các nước này tìm thấy được mô hình tổ chức xã hội dân chủ, tự do và kinh tế thị trường ; tôi hy vọng rằng Hiệp ước bình thường hóa bang giao kinh tế và thương mại giữa Hoa Kỳ và Việt Nam cũng sẽ giúp dân tộc Việt Nam tìm thấy được mô hình tổ chức xã hội dân chủ, tự do và kinh tế thị trường như các dân tộc Đông Âu !"

Thậy vậy, cách đây gần 100 năm, Lénine có nói : « Tụi tư bản, nó vừa tham và vừa ngu. Tham và ngu đến nỗi nó biết người ta mua giây thừng để treo cổ nó ; thế mà nó vẫn sản xuất và bán cho người ta. « Gầm một trăm năm đã trôi qua, ngẫm những biến cố lịch sử, qua việc các nước cộng sản bắt đầu bằng nước cộng sản của Lénine bị sụp đổ ; người ta thấy câu nói của Lénine cần phải đổi thành : « Tụi cộng sản nó vừa tham và vừa ngu. Nó tham và ngu đến nỗi nó biết người ta bán coca cola, quần jeans, Mac Donald cho nó, để dụ nó vào bẫy sập, để giật chết nó ; thế mà nó vẫn mua. «

Thật vậy, việc bình thường hóa bang giao thương mại kinh tế, chấp nhận vào Tổ chức Thương mại quốc tế là một bẫy sập đối với những chế độ cộng sản. Những chế độ độc tài này là những chế độ tụt hậu, đàp áp dân ; nhưng muốn tồn tại, nên đã dùng 4 cơ quan là công an với cái còng, quân đội với cái súng, tuyên truyền bôi bác sự thật và pháp lý vu khống để đàn áp dân, như chúng ta thấy rõ vụ xử cha Lý và bắt bỏ tù luật sư Lê thị Công Nhân, Nguyễn văn Đài, anh Trương quốc Huy và nhiều nhà đấu tranh cho dân chủ nhân quyền khác. Đây là 4 con chó giữ nhà cho chế độ. Và để cho nó đắc lực thì phải nuôi béo nó bằng cách cho nó nắm giữ những hãng xưởng quốc doanh, tha hồ tham nhũng, hối lộ. Đây cũng là 4 cái nanh vuốt của chế độ. Để đánh gãy những nanh vuốt này, thì phải tư hữu hóa kinh tế, phải tách kinh tế ra khỏi 4 cơ quan này, chẳng khác nào đánh gãy nanh vuốt của con mãnh hổ, trước khi giết nó. Đó là ý nghĩa của những hiệp ước bình thường hóa bang giao kinh tế và thương mại ; và ý nghĩa chính của lời tuyên bố của Bill Clinton vừa được nêu ra. Nhưng Trung Cộng và Cộng sản Việt Nam hiện nay bị đi vào ngõ tử : Đóng cửa không buôn bán với nước ngoài, thì cũng chết ; mở cửa buôn bán, rồi cũng chết.

Cuộc cách mạng dân chủ nhân quyền Việt Nam nhất định xẩy ra và thành công ; vì nó đi đúng chiều hướng của văn minh nhân loại, hợp lòng dân, đi đúng chiến lược toàn cầu của thế giới tự do. Nhưng dân Việt hãy can đảm đứng lên đấu tranh để cho nó tới càng sớm càng tốt ! Đã trễ quá rồi ! Việt nam, với sản lượng đầu người hàng năm là 790 $ ; Thái Lan, 3420$ ; Nam Hàn, 20 240$ ; Đài Loan, 17 520$ ; Tân gia Ba, 32 030$. Việt Nam để theo kịp Thái Lan phải mất 33 năm ; Nam hàn, 150 năm ; Tân Gia Ba, 197 năm. Trong khi trước năm 1975, sự phát triển của Việt Nam hơn tất cả những nước trong vùng, ngoại trừ Nhật.

Paris ngày 24/04/2007

Chu chi Nam

Aucun commentaire: