1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao] (10.H_mt) (11.H_qh)

samedi 12 mai 2007

Những người anh hùng của đất nước

Những người anh hùng của đất nước

Trần Trung Việt

Under a government which imprisons unjustly, the true
place for a just man is also a prison.
Henry David Thoreau



Nếu có thể có được một niềm vui nào đó trong những ngày tháng khó khăn này của cuộc vận động cho tự do, thì đó chính là: thế hệ trẻ Việt Nam vừa đóng góp thêm cho đất nước những người anh hùng của họ.

Huỳnh Nguyên Đạo, Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Bắc Truyển, Nguyễn Văn Đài, Lê Nguyên Sang, qua việc chấp nhận bước vào tù để làm nhân chứng cho niềm tin vào tự do và công lý, đã trở thành những anh hùng mới của thời đại chúng ta.

Dưới một chính quyền bất công, chỗ ở chính đáng nhất của những người yêu công lý là ở trong tù. Henry David Thoreau, một trong những người cha đẻ của phản kháng bất bạo động, đã nói như thế. Vào tù là vũ khí hữu hiệu nhất, là nghĩa cử cao thượng nhất của những người đấu tranh bất bạo động. Vào tù để chứng minh rằng mình đúng, để cho kẻ thù của mình nhận ra sự phi lý và bất công của chính họ. Tinh thần bất bạo động đặt trên nền tảng của niềm tin vào sự hướng thiện của con người. Những người bất bạo động tin rằng khi phải đối diện với sự bất công của chính mình, kẻ bất công sẽ nhận ra chân lý. Tin khác khi thì anh không còn là một người bất bạo động.

Nếu Huỳnh Nguyên Đạo, Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Bắc Truyển, Nguyễn Văn Đài, Lê Nguyên Sang có làm gì sai thì họ chỉ vi phạm những điều khoản của một luật pháp bất công, thứ luật pháp tước đi những quyền tự do căn bản của con người. Họ không làm gì sai đối với công lý. Những bản án khắc nghiệt đối với họ là tấm gương soi để hệ thống pháp luật bất công này thấy được sự phi lý của chính nó. Để thay đổi.

Vẫn là lời của Thoreau:

Người ta thường nghĩ rằng hành xử chính đáng đối với luật pháp bất công là cố gắng vận dụng những phương pháp chính trị để thay đổi nó, rằng phải tuân thủ và tôn trọng luật pháp cho đến khi nó thay đổi. Nhưng nếu luật pháp rõ rằng là bất công, tiến trình làm luật không nhằm xóa bỏ sự bất công này, thì luật pháp đó không xứng đáng được tôn trọng – hãy vi phạm luật pháp đó!


Đau nỗi đau của mất mát: vợ Huỳnh Nguyên Đạo khóc, tiễn chồng đi trả nợ non sông
Nguồn:AFP
--------------------------------------------------------------------------------

Và những người anh hùng của chúng ta đã phạm luật như thế. Nelson Mandela đã phạm luật như thế. Martin Luther King Jr. đã phạm luật như thế. Gandhi đã phạm luật như thế. Nếu họ không phạm luật như thế thì những điều luật bất công vẫn mãi mãi không bao giờ thay đổi. Đất nước của họ sẽ vẫn mãi mãi quằn quại trong sự u mê của phi lý và bạo ngược.

Vẫn phải đau nỗi đau của mất mát. Vẫn phải căm phẫn nỗi căm phẫn đối với sự ngang ngược của một hệ thống luật pháp bất công, nhưng không thể biến chúng thành những tình cảm thù hận nào, ngay cả đối với những người đang thao túng hệ thống luật pháp đó. Tất cả những gì vừa xảy ra ở hai tòa án Sài Gòn và Hà nội trong mấy ngày qua nằm trong tiến trình bình thường của cuộc trở mình của đất nước Việt Nam cho một tương lai đẹp hơn. Huỳnh Nguyên Đạo, Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Bắc Truyển, Nguyễn Văn Đài, Lê Nguyên Sang hy sinh những năm tháng thanh xuân quý giá của họ để vào tù cho đất nước vươn lên.

Tuổi trẻ Việt Nam tự hào với những người anh hùng của họ.

Bangalore, Ấn Độ - 12/5/2007

DCV

Aucun commentaire: