1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao] (10.H_mt) (11.H_qh)

jeudi 24 mai 2007

Làm sao để hoà hợp dân tộc ?

Làm sao để hoà hợp dân tộc ?
Trần Thị Hồng Sương
“… Đảng CSVN lãnh đạo đại biểu Quốc hội 90% đảng viên tạo ra một luật pháp không phải nghiêm minh để đất nước tiến bộ mà phục vụ lòng ích kỷ của nhóm hưởng đặc quyền …”



Chánh trị như tảng băng trôi có phần chìm vô cùng lớn, sự thật lại nằm trong phần chìm của tảng băng. Càng độc tài không tôn trọng dân thì phần chìm này càng lớn. Các lãnh tụ cứ gặp nhau chuyện đồng tình bán mua chia chác quyền lợi chánh trị kinh tế gì báo chí dân chúng đều không biết, ví như chuyện ông Nông Đức Mạnh Ông Nguyễn Phú Trọng rồi Nguyễn Minh Triết đều phải sang gặp ông Hồ Cẩm Đào và vì sao phải gặp, không ai được biết ! Không có thông lệ dân chủ nên cũng không có tuyên bố chung của cuộc gặp ! Ngay khi có tuyên bố chung thì còn có các vấn đề quan trọng hơn không được tuyên bố ! Ở Mỹ nhiều sự thật chỉ được giải mật sau 30 năm.

Tôi tin ông Võ Văn Kiệt

Tôi tin ông Võ Văn Kiệt vì những gì ông làm sau 1975 và nay được rút kinh nghiệm như thành công sử dụng trí thức miền Nam sau giải phóng. Tôi biết Ông Kiệt không giúp trí thức này vươn đến đỉnh cao khoa học sánh vai đồng nghiệp thế giới, ông chỉ giúp họ có cơ may tồn tại yên lành làm việc để sống qua ngày. Những người trí thức đó là bạn đồng thời có người là đảng viên có người không phải đảng viên, nhưng họ đã hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn với dân một cách xứng đáng để đáp trả một lòng tin. Chúng tôi không đòi hỏi cho mình một tầm vóc lẽ ra nếu miền Nam không bị tấn chiếm chúng tôi có thể có được. Nhưng tình hình đất nước đã nuôi lớn buồn về tương lai bọn trẻ, về nền học vấn không hiệu quả, về mặc cảm lạc hậu... Tuy không có mâu thuẫn với nhà nước nhưng vì không có tương lai, nên tôi tin là chúng tôi có sự đồng tình hơi ảo tưởng, khi ai cũng đã vào tuổi “gần đất xa trời“ là nếu đất nước không đổi khác, cứ như thế này thì: “Kiếp sau xin chớ làm người VN”. Phải làm người Việt Nam chắc là có món nợ tiền kiếp nào đó nhưng kiếp sau xin chớ ...

Tôi tin ông Võ Văn Kiệt và nhiều đảng viên CS khác còn nguyên vẹn tính dân tộc ở miền Nam và cả ở miền Bắc, sau khi tiếp cận, hiểu ra một thực tế rất khác như nhóm cựu kháng chiến Ông Nguyễn Hộ, Tạ Bá Tòng ông Trần Độ... cả người như cụ Trần Kiên không làm chánh trị mà chỉ từ chối đặc quyền. (Sau về hưu ông Trần Kiên chỉ muốn làm dân bình thường sống đạm bạc) !

Tôi tin ông Võ Văn Kiệt cũng theo CS vì từng ít biết phần chìm chánh trị như thế.

Tôi có một quá khứ sống giữa ốc đảo bình yên Cần Thơ-Sàigòn, khác hoàn toàn cuộc đời đầy gian truân hứng chịu bom đạn chiến tranh như ông Kiệt và gia đình. Như hai dòng sông bắt nguồn khác, hình thành dòng chảy quá khứ khác, nhưng nếu dòng hợp lưu, điểm hợp lưu nhân tâm và lịch sử là “nhận thức, tấm lòng ông Võ văn Kiệt” thì sẽ không có nhiều thác ghềnh bão tố nhấn chìm bao số phận con người và trôi dạt một phần dân tộc xa khơi như hiện nay .

Làm sao để hoà hợp dân tộc ?

Theo tôi là cực kỳ khó! Khó thể vượt qua vì các lý do sau đây :

1- Phía sai của lịch sử

Phía sai lại thắng trận chiến tranh bằng bạo lực và lừa dối, đang dành quyền độc tài toàn trị ! Ông Võ văn Kiệt phải cố thay đổi chánh quyền này trước .

Không cần vận động phía Việt Kiều, cần vận động người sai có lợi thế đang mang đầy ngộ nhận. Không cần Bà Tôn Nữ Thị Ninh đi mở diễn đàn dạy bảo ! Phải vận động để CSVN đương quyền biết rằng họ cũng có trách nhiệm xây dựng đất nước dân chủ tự do. Phải hiểu biết dân chủ để hiểu trách nhiệm chánh phủ là phải tôn trọng người dân yếu đuối và giúp họ thành mạnh mẽ. Từng công dân mạnh mẽ đất nước sẽ mạnh mẽ. Không có chuyện “lãng xẹt” như Bà Ninh phán “cử tri không phải bao giờ cũng đúng”. Ai nói với Bà từng cá nhân cử tri đúng? Bầu cử đúng đắn chỉ có ý nghĩa là để chọn đa số.

Cử tri không hiểu đúng còn là vì có một chánh quyền vô trách nhiệm không giáo dục công dân tốt. Con hư, con vô giáo dục vì cha mẹ quá vô trách nhiệm và làm gương xấu. Đúng không Bà Ninh ? Thứ hai, là người dân chỉ nói về kết quả cai trị chứ dân không đòi làm quan ra luật, đòi làm đại biểu quốc hội như Bà. Bà là đại biểu quốc hội của đảng cử chứ không phải dân biểu nên bà khó thể làm dân biểu dân cử như bà Sanchez mà thư lại VN không biết phản biện, ít văn hoá, chỉ biết tức tối chưởi rủa gọi bà Sanchez là “con mụ Van Chết” giống y dân giang hồ với tài năng sản sinh tiếng lóng !

Một chánh phủ phải được dân cử dân bầu, quốc hội gắn chặt với dân giám sát để không sa đà vào độc tài. CS hay không cộng sản khi độc tài đều không có lý do nào khác hơn là vì lòng tham và nhiều lúc là tội ác. Đừng nhầm lẫn độc tài và pháp luật nghiêm minh để còn cho rằng có lúc cần đến hay có thứ... độc tài cần thiết ! Độc tài là để dành quyền sử dụng nghĩa vụ công dân như quân dịch gây ra chiến tranh phục vụ tham vọng lãnh tụ phát xít cộng sản..., dùng sức người, tiền dân cho hưởng thụ ích kỷ của mình và phe nhóm...

Rất tiếc là VN lại rơi vào chánh thể độc tài, toàn trị và vì chỉ lo gìn giữ quyền hành mà lơ là trách nhiệm, không có lý tưởng cao cả nên giờ ngày càng chỉ thu nạp được người tham muốn có cơ hội tiến thân, không có sự đồng tình của dân nên ngày càng phải ...tăng nặng mức độc tài.

Đảng CSVN lãnh đạo đại biểu Quốc hội 90% đảng viên tạo ra một luật pháp không phải nghiêm minh để đất nước tiến bộ mà phục vụ lòng ích kỷ của nhóm hưởng đặc quyền.

Hãy xem cánh đàn ông diễn đạt kinh Coran, một thứ luật biến hủ tục thành ra lề thói gia đình áp đặt lên phụ nữ trẻ con trong thế giới Hồi giáo, biến thành “truyền thống” lối sống ích kỷ có 4 vợ, cho phép cha mẹ có quyền ép “gả con gái vị thành niên 12 tuổi cho ông già 50” vì đạo Hồi cho phép. Mười hai tuổi chưa dậy thì, chưa biết yêu là gì nên nhiều thiếu nữ bị “gả bán” vợ được phỏng vấn nói rằng chỉ muốn đi học làm cô giáo! Đây là điều cực kỳ vô luân bởi chính là cách bán mua nô lệ cộng với tội ác mãi dâm trẻ con! Tiếng Việt có từ “ gả bán “ nói lên khá đúng sự việc

Cũng theo cách này, đảng CSVN công khai tuyên bố dàn dựng tỉ số đảng viên gần 90% coi như đúng với điều 4 hiến pháp do chính mình tạo ra! Với cách bầu cử rất chặt chẽ xét nét người ứng cử loại bỏ người có tinh thần tích cực và thả lỏng cách bầu: phiếu bầu không ai kiểm soát thật giả nhà nước in bao nhiêu mà chẳng được, người đi bầu dùm được công khai chấp nhận việc dàn xếp tỉ số 99%, 100% là “chuyện dễ, dư sức qua cầu” của nhà nước dàn xếp được mọi thứ trên đầu dân. Sao lại khinh dân cho “cử tri không lúc nào cũng đúng“ như Bà Ninh phán xét! Nếu không đúng thì còn lộ trình bãi nhiệm đại biểu “chưa bị lộ” này khi ông bà đã “lộ nguyên hình” là sâu dân mọt nước !

Viện cớ “ cử tri không bao giờ cũng đúng” như Bà Ninh phát biểu, nhà nước tự cho có chân lý, có quyền vẽ ra cho đúng ý mình ! Bà Ninh khá điển hình cho loại cán bộ này vì với mảnh bằng ngoại ngữ và làm thông dịch khi được dùng làm chánh trị tượng trưng cho giới hoàng phái từ bỏ phong kiến theo Cộng Sản bà cũng “vô sở học” đầy ngộ nhận như ai ! Bà hay dạy biểu hay chê bai nhưng chỉ bày tỏ sự thiển cận khi bà không biết rằng dân không thể biết nói chánh trị mà là người “bị trị” và lời phán xét “ Tôi không tư do, không dân chủ, không hạnh phúc, dưới chế độ CSVN....như dân chúng nước láng giềng kia kìa...! Tôi cần người tôi tin đại diện cho tôi ở quốc hội ! ” là lời phán xét vô cùng chính xác !

Dân cần ủy thác cho một “quốc hội” vì dân nói thay làm thay. Bà Ninh vốn là đại biểu “đảng cử, nhà nước dàn dựng, dân mang tiếng đi bầu “ nên chẳng hề coi dân ra gì ! Dân không muốn bị đảng lợi dụng, bà có biết không ? Lịch sử đất nước VN phải ghi nhận điều này như giai đoạn o ép dân chúng !

Đây chính là vi phạm dân chủ công khai có chứng tích lớn nhất, sau điều 4 hiến pháp. Không còn có chỗ đứng nào cho dân trong quốc hội chính là hậu quả áp dụng điều 4 hiến pháp này! Việc này cũng giống một chánh quyền không tôi luyện con người không cần chuyên môn (vô sở học) chỉ cần dễ điều khiển. Sự hỏng hóc này đã làm ra tấm hình Linh mục Nguyễn văn Lý bị bịt miệng trước toà, phô bày sự thật hết sức thô thiển trần trụi đến... đáng thương hại và bây giờ thì .. .làm người CSVN đáng xấu hổ ! Làm dân VN còn nhiều bất hạnh !

Nếu như đài VNCR cho truyền cuộc điện đàm phẩn nộ của ông Phó đại sứ VN tại Mỹ khi xuất hiện tấm hình “bịt miệng” trên toàn thế giới là đúng sự thật, thì còn may mắn và mong Ông Phó đại sứ tiếp tục những đấu tranh như thế ! CSVN luôn luôn công nhận là phải theo con đường dân chủ. Phải gọi tham nhũng là phản quốc, đảng viên làm thất bại cải cách hành chánh là thế lực ”phản động“. Nhưng sao lại còn gán tội phản quốc, phản động cho người yêu nước và cả Việt kiều đấu tranh dân chủ chống tiêu cực theo quyền trong công ước Liên Hiệp quốc mà VN đảm bảo thực hiện ! Ông Đại sứ Mỹ ở VN đã thẳng thừng bác bỏ khi nói với nhà nước VN rằng ông Đỗ Thành Công là nhà đấu tranh dân chủ và điều này ở Mỹ là hợp pháp ! Khoảng cách văn minh của VN với thế giới văn minh còn rất xa !

Hoà nhập thế giới rộng mở có luật quốc tế điều phối thì không còn có thể nói câu nói: “Nước ngoài xen vào nội bộ VN!”. Nếu có đường dây nước ngoài phá hoại VN thì vì sao interpol VN không yêu cầu interpol quốc tế bắt? Đủ lý lẽ thì lên án nước Mỹ vì sao cho phép các tổ chức này hoạt động. Ông vua Thái Lan tự ý làm ra luật quái đản để xử dân Thái thì được, nhưng khi toà án Thái xử tù 10 năm một người nước ngoài vì xúc phạm Vua Thái Lan, không biết có áp lực quốc tế không, nhưng Vua Thái Lan đã phải miễn án tù này đấy ! Chắc chắn vua Thái Lan có văn hóa hơn và mau phục thiện hơn khi miễn án nên không có chuyện dằng co níu kéo với ông Đại sứ như VN !

Điều căn bản và sơ đẳng này không lẽ nào ông Lê Dũng, tức là cái loa của nhà nước, không theo mà cứ muốn VN dành quyền đàn áp cho đó là chuyện nội bộ ? Có ý kiến dân chủ, trái nhà nước như cụ Hoàng Minh Chính từng làm, đâu phải cần có tác động nào của nước ngoài và cũng đi tù?

2- Trách nhiệm nuôi dưỡng nền dân chủ :

Làm một công dân điều may mắn hạnh phúc nhất là có Tổng thống và nội các cùng quốc hội lo cho dân xây dựng một nhà nước dân chủ như tổng thống Washington từng tạo ra hiến pháp cho nước Mỹ thành quốc gia có cơ chế tốt nhất để sống và phát triễn. Còn ở VN trước đây một biên tập báo VN cho đăng bài viết ông Nguyễn Tất Thành có vợ là Tăng Tuyết Minh, đã bị kỷ luật mất chức ngay. Nay Bắc Kinh chính thức công bố tin này thì ai sai ? CSVN độc tài nói dối đã... rất sai, rất tội lỗi với dân chúng. Ở nước người ta, một Thủ tướng nói dối bao nhiêu đó cũng đủ mất chức .

Chuyện con ma điệp viên T4 là việc tranh quyền, quần thảo nhau trong nội bộ đảng CSVN, VN có thể tự xử lấy. Còn mối quan hệ dân và nhà nước có luật pháp và dù dân yếu đuối thật, dễ còng dễ bắt thật, nhưng sẽ có hậu quả lâu dài. Toà án quốc tế xử Khmer đỏ được thì cũng xử các tội vi phạm công ước LHQ của VN được đấy. Ba mươi năm sau VN còn kiện vụ chất độc da cam, chánh phủ Nhật phải xin lỗi thì công dân VN bị đàn áp cũng sẽ có ngày đi khiếu kiện! Bài học vụ án nhà đầu tư Việt Kiều Hà Lan Trịnh Vĩnh Bình cuối cùng nhà nước VN phải chịu thương lượng bồi thường ngoài tòa án, mỗi tháng tù của ông Trịnh Vĩnh Bình, luật sư đòi VN phải trả một triệu đô la. Không biết kết quả thương lượng vào cuối năm 2006 ra sao nhưng vụ kiện đã xếp lại không tiến hành,chắc chắn phải thoả mãn yêu cầu của ông Trịnh vĩnh Bình. Khi làm việc này các ông toà Hà Nội đâu có nghĩ mình bị kiện! VN Airlines của ông Hiển cũng vậy, đã đem tiền mồ hôi công sức của dân chúng đổ sông đổ biển vì ngang tàng cứ muốn sống theo kiểu hoang đàng tự cho cái gì cũng có quyền làm. Khi tài khoản nước ngoài bị phong toả mới biết... thế nào là luật pháp !

Thực tế là trước đây nhà nước cũng muốn thực thi dân chủ, cho bầu hầu hết các chức danh từ giám đốc các cơ sở quốc doanh, cơ sở hành chánh sự nghiệp như bệnh viện trường học, giám đốc các sở ban ngành. Đảng viên bị thua trắng tay, cộng với việc ngày càng có dây mơ rễ má với tiêu cực ở các công ty quốc doanh nên bây giờ bầu cử nhưng không dùng kết quả bầu cử. Đại diện đảng CSVN ôm thùng về kiểm một mình gọi là bầu để ... tham khảo, sau đó cứ chỉ định bổ nhiệm theo ý mình.

Tuy nhiên mới đây trong giới đại học đã có dấu hiệu tiến bộ khi bộ trưởng giáo dục Nhân chấp nhận bổ nhiệm hiệu trưởng đại học theo kết quả bầu cử thay vì đề cử của Đảng dành cho một đảng viên khác. Mong hết hơi mới có một bước nhúc nhích nhỏ dù chưa thật hay ho gì vì hai người ứng cử đều phải là đảng viên ! Trung Quốc vừa mới có chủ trương bổ nhiệm Bộ Trưởng ngoài đảng !

Nói như thế để thấy không phải CSVN không biết thế nào là dân chủ mà vì tham nhũng, mất hết uy tín nên...buộc phải ngày càng...độc tài để che giấu và giữ được chiếc xuồng ba lá chở khẳm tham nhũng này càng lâu chìm càng có thời gian vơ vét ! Dân chúng nay cũng biết đọc báo VN để.. .tham khảo chứ không để tin hay hình thành nhận thức !

Để tránh sai lầm lộ trình dân chủ là bắt buộc. Dân trí VN đã cao, vượt qua tường lửa ngôn ngữ với sự xuất hiện của truyền hình và báo chí bằng tiếng nước ngoài. VN hẳn đã phải thấy rõ sở dĩ lịch sử bị che giấu khiến việc lãnh đạo đất nước của CSVN từ sai lầm nối tiếp sai lầm là do không có dân chủ tự do trong kỷ cương trật tự qua báo chí và Quốc hội của dân.

Các nhà vận động đấu tranh cho dân chủ vấp phải sức ỳ cao vì nhà cầm quyền Châu Á chưa từng có truyền thống dân chủ. Đánh đổ một thứ đã thành truyền thống dù vô đạo cũng cực kỳ khó.

3- Yêu nước không cộng sản

Thời 1945-1954 yêu nước chống Pháp Pháp giết mà CS Việt Minh quy tội việt gian giết chết không tha! Người dân miền Nam ghét Pháp nhưng chưa bao giờ chịu theo Cộng Sản bạo hành, dù không chịu đánh nhau khi cùng là người Việt. Theo truyền thống Phật giáo với lòng từ bi hỷ xả, cộng thêm học thuyết Khổng giáo luôn hết sức khuyến khích dân chúng tu thân nhân nghĩa lễ trí tín, phải chọn lựa con đường chánh trực xa lánh điều ác, nhưng không khuyến khích sự đối đầu tranh dành giang sơn gây bạo loạn.

Truyền thống hoà ái này khiến các nhà dân chủ VN hoà nhã hơn rất nhiều. Phương Tây có thể đánh giá đó là sự thờ ơ yếu đuối chính là do không đọc được tư tưởng nhau, và không thấm nhuần tinh thần đông phương bất bạo động đó!

Người dân VN rất quan tâm chánh trị khao khát dân chủ, sao gọi là thờ ơ được. Cuộc đấu tranh dân chủ giửa người Việt với nhau này vừa đấu tranh vừa đau lòng vì cùng là người Việt Nam. Với các sự cố gần đây qua một loạt sự kiện vụ án bịt miệng Cha Lý, việc dằng co với Đại sứ Marine, qua việc kết án Luật sư Đài, Luật sư Công Nhân và ở phiá nam có một loạt phiên toà xử tội “dám nói” về dân chủ, thì là người VN từ nay còn phải thêm một chút tủi hổ vì sinh ra từ đất nước có một nhóm chánh phủ tham nhũng và quá phi lý độc đoán. Ông Putin nói : “Những bài học của chiến tranh cảnh báo với chúng ta rằng sự đồng lõa với bạo lực, sự thờ ơ hay ngồi chờ sẽ dẫn tới những hậu quả kinh hoàng trên toàn thế giới". Điều này đúng khi nghĩ về bạo lực và sức ỳ của đảng CSVN làm nên thất bại thảm hại cho VN

Người CS VN nếu xây dựng XHCN như Owen ở Anh thì đâu có chuyện gì đáng nói. Ông Owen không lo chiến tranh bạo động để cướp chánh quyền trước mà lo áp dụng khoa học công nghệ để nâng cao đời sống công nâhn. Với ý thức cộng sản sai lầm CS Mao-Stalin-HCM cho đó là “CS không tưởng” và lên án luôn ! Đất nước VN không phải thời đồ đá, nhưng sao phải sống dưới sự lãnh đạo rất bi kịch này ? Miền Bắc từng học theo học thuyết Mac-Lê bạo động củ nước triêt1 gia Đức theo phương cách Mao. Lịch sử nước Tàu là cuộc trường chinh nội chiến liên miên và nước Đức từng sản sinh Hitler. Các nhà triết học Đức ít nhiều đã mang trong tiềm thức mầm móng hủy diệt và đẫm máu nhân loại không giống nhà cách mạng XHCN Owen ở Anh !

4- Học thuyết

Học thuyết ra đời là một cố gắng của dòng tư duy nhân loại để mô tả và chỉnh sửa xã hội. Nhưng phương pháp sai của học thuyết Mac-Lê là biện pháp “bạo lực cách mạng” dẫn đến chiến tranh thảm sát... Ngay thời 1945 đã có học thuyết “peace evolution: chuyển biến hòa bình” của Mỹ hay XHCN khoa học của Owen ở Anh sao VN không theo mà chọn theo cái ác gây ra CCRĐ ? Đây là sai lầm lớn lao của Ông Nguyển Tất Thành và đảng CSVN chứ còn kết luận nào khác cho được ?

Dân biểu Mattiascioki, người ủng hộ nghị quyết 1481 lên án CS nói “ ...Tôi nghĩ rằng, chúng ta cần rút tỉa bài học từ thái độ trí thức của một Châu Âu tả khuynh. Hãy nghĩ tới những người như Jean Paul Sartre , ông ta thú nhận trước khi chết rằng: "Tôi đã biết rất rõ về các trại tập trung Gulags, nhưng tôi không muốn vạch trần ra, vì tôi không muốn làm mất tinh thần của giai cấp công nhân đang tin tưởng vào một ngày mai ca hát"...Bài học mà chúng ta rút tỉa từ một thái độ như thế, là phải biết rõ sự thật, xem đấy như tiêu chuẩn tối hậu. ...Điều cơ bản mà tôi sợ nhất, và tôi chẳng hiểu vì sao vẫn hiện hữu những người tả khuynh không chịu chấp nhận rằng chúng ta đang nhắc nhở tới những tội ác khủng khiếp, chứ không đề cập vấn đề ý thức hệ.

Ông Putin đã giải thích rõ và ngắn gọn điều này : ”Nhiều nguời đã đánh đồng mình với Cộng Sản! “ Nói đến CS sai là điều rất nhạy cảm cần tránh ngay ở Liên Xô ! Họ là những người từng được ca ngợi như anh hùng, đang hưởng đặc quyền. Nói cộng sản sai là nói họ sai, nói CS ác là nói họ ác trong khi họ chết chóc trong chiến tranh và đói khổ. Họ từng nghèo khổ ít học nghe theo nhà nước bằng chính sinh mạng mình và nay không muốn mất cái gì mình từng khó khăn mới có được, không thể cam lòng chấp nhận sự thật là ... quá khứ chọn lựa thể chế CS và giết nhau nhiều thế để có CS là điều sai . Ông Yeltsin có công loại bỏ ! Trong đám tang Yeltsin còn có người CS la ó đòi đóng cọc trên quan tài ông, đến độ phải nhắc là “hãy biết làm nguời trước khi làm Cộng Sản”. Không làm người không biết nghĩa tử là nghĩa tận thì làm CS chắc chắn là thứ CS sai !

5- Kết luận lịch sử

Từ những dữ liệu này, VN có kết luận lịch sử nào khác hơn kết luận : ” Từ 1945 đến nay tất cả là chọn nhầm, đứng vào phía sai của lịch sử và sai lầm dẫn đến nội chiến, chủ động tạo ra điểm nóng trong cuộc đối đầu chiến tranh lạnh .”

Thưa Ông Võ văn Kiệt, người làm cha mẹ lạc hậu nghĩ đánh con là giải pháp giáo dục tốt, nhưng thực tế chứng minh là không tốt ! Ông có thể nói với đảng CS câu này là đủ để liên hệ đến nỗi đau dân tộc do CS gây ra !

Khi nào CS nhận ra chính mình là người “gây cuộc can qua” thì hãy nói đến hoà giải hoà hợp dân tộc . Người dân VN không đòi xử tội kết án CS là quá nhân từ nhân danh không nên kéo dài đau khổ là đã hoà giải. Dân chúng hai miền và Việt Kiều cũng cùng hoà giải với nhau rồi không nhìn nhau thù nghịch nửa đâu ! Chính đảng CSVN không chịu hoà giải với dân.

Săn lùng bắt bớ cho chất chồng tội lỗi thêm chứ ổn định nỗi gì ? Khmer đỏ có bị xử hay không bị xử cũng không sao, chủ yếu là Campuchia nhận ra được CS Khmer đỏ sai lầm ! Thưa ông Kiệt, có đúng thế không ?

6- Đàm phán hoà giải

Là cuộc đàm phán chứ không phải tuyên truyền chiêu dụ:
1. Trả lại cho ông Dương Văn Minh và VNCH vinh dự cần có theo đúng chứng lý lịch sử có thật. Không “Mỹ ngụy” không và Mỹ không xâm lược.

2. Trả lại cho quyền công dân đầy đủ cho xin lỗi những kẻ từng bị gọi khơi khơi là...“ngụy quân ngụy quyền“ và nhốt tù không án . Xây mộ chí và bồi thường chăm sóc cho người chết trong trại cải tạo. Có kế hoạch cải táng người chết ở các trại tạm cư về VN hay giúp thân nhân cải táng về nơi mong muốn.

3. Ban hành chánh sách không hồi tố các hành vi của tất cả các bên tham chiến .

4. Nhận trách nhiệm xây dựng lộ trình dân chủ xây dựng luật pháp theo mô hình dân chủ tự do, nhân quyền của Liên hiệp quốc mà VN đã ký kết và cam kết thực hiện. Phải theo định thời được quốc hội xác định để tránh việc tranh luận nhanh chậm lâu mau cho dân chúng an tâm lo làm ăn .
Đây là những điều tôi rất mong góp ý với ông Võ văn Kiệt, nhân danh là một gia đình có cả thân nhân rất gần gũi mà chiến tranh khiến dạt ra ba phía. Ba mươi năm sau nay còn có cả thân nhân em cháu rễ là ngoại kiều rặt là người Úc, Nhật, Mỹ, Tàu, Tây! Chúng tôi đã tìm ra đây là con đường hoà giải và sống với nhau thuận tình !

Xin hãy bắt đầu đàm phán công bằng nhân danh đất nước phải thu về một mối và sẽ có tuyên bố hòa giải chung thay cho Hiệp định Paris từng bị vứt bỏ !

Tôi xin bắt chước Bà Ninh nói rằng “ Việt kiều không lúc nào cũng đúng”. Vâng, nhưng ta đã làm gì để Việt Kiều hiểu đúng làm đúng ? Ta có hiểu đúng nói thật lòng chưa ? Xin hãy bắt đầu nói thật với nhau đi và trườc tiên xin cho tôi nói thật lòng như trên nhé... Tôi không mong ông Kiệt hay ai đó làm một Yeltsin chánh trị ồn ào xốc nổi làm gì mà cần một sứ giả “thúc đẩy” chuyển biến hoà bình ! Cầu siêu như Thầy Thích Nhất Hạnh không đủ cho người sống! Xây tượng đài lớn hơn hoành tráng hơn không làm nên chân lý!

Trần Thị Hồng Sương
24.5.2007

BBC phỏng vấn cựu thủ tướng Võ văn Kiệt (toàn bộ)
Ông Kiệt và chứng bệnh tâm thần

Aucun commentaire: