1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao] (10.H_mt) (11.H_qh)

jeudi 26 avril 2007

Trước khi quá muộn, hãy biết lắng nghe !

Vẫn về trụ sở Quốc hội mới:
Trước khi quá muộn, hãy biết lắng nghe !
Bùi Tín

Vẫn là về chuyện xây dựng trụ sở Quốc hội mới ở Hà Nội. Đã có nhiều tiếng nói can ngăn bộ chính trị hãy khoan, hãy thư thả, hãy cân nhắc thêm, hãy lắng nghe thêm nữa ! Vì đây là đại sự quốc gia, chuyện lớn lắm, đụng đến lịch sử, đến văn hóa, đến một kiến trúc vĩnh cửu, sai không sửa được. Vì đã có nhiều tiếng nói có tình, có lý, tâm huyết cất lên để thuyết phục, can ngăn, nhưng vô hiệu. Bộ chính trị vẫn bỏ ngoài tai.

Giáo sư sử học Phan Huy Lê, đầu ngành sử học, nhân danh chủ tịch Hội nghiên cứu lịch sử Việt nam gửi thư trình bày rõ quan điểm của mình, cảnh báo sự phá vỡ không gian lịch sử - văn hóa khu Di tích Hoàng cung và Cấm thành cổ nếu thực hiện phương án của bộ chính trị; ông không quên nhấn mạnh rằng UNESCO sẽ chấm dứt việc xem xét để xếp di tích độc đáo này vào loại «Di tích lịch sử của nhân loại» và sẽ từ chối cấp kinh phí lớn để bảo quản một khi di tích bị xâm lấn, không còn nguyên vẹn.

Tướng Võ Nguyên Giáp cũng lên tiếng trên Lao động online để can ngăn việc làm sai trái của bộ chính trị, nhấn mạnh rằng di tích vô giá này không thuộc riêng một dòng họ, địa phương, triều đại nào và cẩn được giữ gìn bảo quản toàn vẹn như một báu vật quốc gia vĩnh cửu. Báo Nhân Dân và báo Quân đội nhân dân từ chối đăng bài này, Bộ Thông tin – Văn hóa còn yêu cầu không phổ biến bài này cho các cựu chiến binh, thế là ông tướng ngậm tăm, đành chịu, không nói gì thêm.

Hàng lọat trí thức vẫn còn kiên trì lên tiếng, hậm hực, uất ức trước thái độ ngang ngược của bộ chính trị, đòi phải thận trọng cân nhắc thêm, đòi trì hoãn việc dỡ bỏ trụ sở Ba đình hiện tại, thậm chí đòi một cuộc thảo luận tại Quốc hội 12 khi khai mạc vào ngày 19 tháng 7 tới, nhưng xem ra bộ chính trị vẫn cứ ù lì, không muốn nghe ai nữa hết.

Tiến sĩ Hà Văn Phùng (Viện khảo cổ học), giáo sư Đinh Xuân Lâm, nhà nghiên cứu Vũ Minh Giang, kiến trúc sư Nguyễn Thanh Sơn … tuần qua vẫn lên tiếng về giá trị độc đáo của Di tích cổ quý hiếm này, kể lại sự đánh giá đến hết mức của các giáo sư Nhật bản, Mỹ và Thụy điển đối với Di tích và lý giải cặn kẽ về yêu cầu bảo quản toàn bộ và trọn vẹn, nguyên gốc và nguyên bản, tỷ mỷ và chân xác, - theo lý luận khảo cổ học hiện đại của thế giới. Vậy mà họ vẫn không chịu nghe và mở mắt.

Khả năng lắng nghe vẫn là khả năng yếu ớt nhất đã thành cố tật rất khó sửa chữa của những người lãnh đạo ở Hànội. Đã kém hiểu biết càng cần biết lắng nghe, biết học hỏi, biết tiếp thu kiến thức mới. Trước đại hội X, những người lãnh đạo đảng cộng sản mời toàn dân góp ý; họ hứa sẽ lắng nghe, kể cả những ý kiến dị biệt, khác lạ, ngoài luồng để cân nhắc. Hãy giữ lời hứa.

Sẽ có lợi bao nhiêu, nếu như từ cuối năm 2003, khi Di tích Hoàng thành Đại la – Thăng long được phát hiện, 14 con người trong bộ chính trị, tự cho mình quyền cao nhất (hơn cả 500 vị trong quốc hội được ghi suông trong hiến pháp là cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước ), để ra một số buổi nghe các chuyên gia Việt nam và quốc tế trình bày những vấn đề về khảo cổ học, bảo quản học hiện đại, để thì giờ đọc vài cuốn sách, vài bài báo bổ ích liên quan, thì chắc chắn họ đã không vội vàng, xử lý nhẹ dạ, giải quyết chủ quan vô trách nhiệm một vấn đề hệ trọng đến vậy.

Theo kinh nghiệm của Nhật bản và Inđônêxia, khi phát hiện một di tích quý trong lòng đất, họ sẽ ra lệnh cấm không cho xe tải nặng và xe tăng đến gần khu vực ấy trong đường kính 2 đến 5 nghìn mét, tùy theo chất đất đá trong vùng. Họ cũng nghiêm cấm ngay việc xây dựng nhà cửa, kiến trúc lớn ở gần đấy và cả khu vực xung quanh, vì các cọc đóng làm nền sâu hàng vài chục mét, bằng máy búa điện nặng hàng chục tấn thép sẽ rung chuyển lớn và làm hại đến sự toàn vẹn, nguyên trạng, chân xác của toàn bộ di tích.

Huống gì mặt bằng của trụ sở quốc hội mới, theo thiết kế được duyệt, nằm ngay trong khu D, lấn cả vào khu A và khu B của toàn khu Di tích, ở ngay giữa Cấm thành, chỉ cách giải di tích trung tâm nơi có Điện Kính Thiên có 79 mét.
.
Công trường xây dựng nằm trong khu Di tích lịch sử với hàng trăm xe tải cỡ lớn chở đất đá, sắt thép, hàng trăm xe ủi đất, những máy búa điện cực lớn đóng hàng ngìn cọc móng sâu vào lòng đất… đang sẵn sàng nhận lệnh “hành hạ’’, “tra tấn’’ không thương tiếc, tàn phá vô vàn báu vật của cha ông để lại.

Tất cả bà con ta yêu thương Tổ quốc và Thủ đô không thể thờ ơ được nữa; xin hãy tỏ thái độ, hòa bình và không bạo động, có văn hóa và có trách nhiệm, trên báo chí và mạng internet, gửi thư từ và kiến nghị, trong và ngoài nước thông báo cho nhau, làm hết khả năng của mình, vì đất nước này, Di tích lịch sử này không phải của riêng ai.

Sẽ có kẻ vu cáo là chúng tôi đang “tuyên truyền bôi xấu chế độ’’, chúng tôi “phạm tội kêu gọi đồng bào tổng nổi dậy’’, như họ đang vu cáo nhà giáo – nhà báo – nhà thơ Trần Khải Thanh Thủy để hãm hại cô, chỉ vì cô khảng khái bênh vực bà con dân oan, vì cô dám ngay thật chỉ rõ những vết bẩn trên bộ mặt của họ, chính do họ có lúc yêu cầu.

Lẽ ra họ phải đi rửa mặt và cám ơn những người ngay thật có thiện chí góp ý kiến xây dựng, chỉ ra những vết bẩn khi họ bước ra hòa nhập với thế giới.

Lần này nữa, khi họ sắp làm liều làm ẩu, xâm hại một kho tàng cực quý của Tổ tiên, mọi người Việt có lương tri, hãy cùng dóng lên hồi chuông cảnh báo và buộc họ phải lắng nghe. Ông cha ta dạy rằng: cứu nước và cứu người, không buông xuôi bỏ cuộc, còn nước còn tát.

Paris 25/4/2007
Bùi Tín

BuiTin

Đại La - Thăng Long thành : Tội tày trời đã khởi đầu ?
VÀI SUY NGHĨ NHÂN LỄ GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG

Aucun commentaire: