1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao] (10.H_mt) (11.H_qh)

lundi 19 février 2007

Hoa giai (NVC)

Hòa Giải

Giáo sư Nguyễn Văn Canh


Mới đây Võ văn Kiệt nhắc lại cần phải có hòa giải với người Việt hải ngoại. Nhân dịp này, tưởng cũng nên xét xem Kiệt nói gì và cũng nên trình bày quan niệm của các quốc gia Âu Châu đang làm gì để thực hiện thực sự hòa giải dân tộc của họ, ví đó là bài học mẫu cho Việt nam trong tương lai.

HÒA GIẢI DO VÕ VĂN KIỆT ĐỀ NGHỊ


Ngày 7 tháng 12, 06 vừa qua, trả lời phỏng vấn của tờ báo Việt Weekly ở hải ngoại, Võ văn Kiệt kêu gọi: “ hòa giải là quan trọng”;


Muốn như vậy, phải “ngồi lại với nhau”, để làm cho “dân giầu, nước mạnh, xã hội công bằng và văn minh.“ Cứ cố chấp với nhau, dân tộc không lớn mạnh lên được
Nguyên do: cần phải hòa giải là “vì dân tộc là tối thượng” và đặc biệt là để giúp cho dân giầu, nước mạnh.


Kiệt biện minh rằng Mỹ và Việt cộng là kẻ thù trước đây, nay đã “khép lại quá khứ” để “hòa bình hữu nghị để cùng nhau phát triển”.


Phương thức hòa giải là “gặp nhau”, và anh em bên ngoài có tiếng nói để xây dựng.
Điều kiện để hòa giải: nói chuyện sòng phẳng với nhau.


Tuy nhiên Kiệt nhấn mạnh rằng những người chống đối chỉ có ít. Nhiều người (hải ngoại) về….. đóng góp rất lớn cho kinh tế Việt nam; rằng Đảng Cộng sản có công với đất nước và tất cả thể chế đều dựa vào dân và phục vụ nhân dân. Nếu đảng làm được dân giầu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh thì không nhất thiết phải đa đảng.


Đảng đã có vai trò đối với lịch sử của đất nước. Đảng cầm quyền như Đảng CSVN là tin cậy được. Nếu Đảng làm đầy đủ những chuyện đó ( dân giầu, công bằng,dân chủ và văn minh) để ổn định, để phát triển, để thoát nghèo, thì không cần đa đảng.

Phân tích lời tuyên bố của Kiệt.


Tôi đề cập 2 điểm mà Kiệt nêu ra. Đó là khép lại quá khứ và sòng phẳng.


Khép lại quá khứ.


Quá khứ là gì mà kêu gọi khép lại? Đó là những gì đã xảy ra, nhưng làm trở ngại cho tình trạng tốt đẹp theo ý muốn của Đảng Cộng sản, dù đã cầm quyền trên 30 năm ở Miền Nam và quá ½ thế kỷ ở Miền Bắc. Những điều ấy đã gây ra hận thù giữa hai phía: nhà cầm quyền Cộng sản và người Việt ở hải ngoại. Khi nêu vấn đề này, người ta hiểu rằng những tội ác mà Đảng Cộng sản ở vị trí thống trị đã gây ra, nên được bỏ qua, và người Việt hải ngoại thôi, đừng căm thù người Cộng sản nữa.


Những tội ác đó là đấu tố man rợ trong chương trình Cải Cách Ruộng Đất ở Bắc Việt trước đây; là giết người tập thể hồi Tết Mậu Thân và sau 1975, là đánh tư sản mại bản, tiêu diệt tư sản dân tộc, là cưỡng bách dân đi vùng kinh tế mối, là lập trại tù cải tạo để đầy ải 500,000 quân cán chính Việt nam Cộng Hòa; là buôn bán tị nạn vào thời kỳ cuối 1970 và đầu 1980 nhằm cướp bóc vàng bạc, tài sản của họ, khiến hàng triệu người phải chạy trốn khỏi chế độ tàn bạo của Công sản và làm cho khoảng 300,000 người chết trên biển cả… Vậy, theo Kiệt thì cái quá khứ đau buồn đó nên xóa đi và khép lại để bắt đầu một giai đoạn mói, cùng với Đảng xây dựng một xã hội giầu mạnh, công bằng, dân chủ và văn minh.


Động lực hòa giải là gì?
Đó là giúp cho ổn định về chính trị để Đảng xây dựng đất nước. Những âm mưu diễn tiến hòa bình do đế quốc và “tay sai” đế quốc thực hiện, như thế làm mất ổn định và gây ra khó khăn, cản bước tiến của Đảng trên con đường xây dựng xã hội chủ nghĩa, vì có cản trở này mà hơn 30 năm qua ( tại Miền nam) Đảng chưa đạt được mục tiêu là dân giầu nước mạnh xã hội công bằng và văn minh, dù đã được quốc tế viện trợ gần 40 tỉ Mỹ Kim, hơn 20 tỉ MK do tị nạn gửi về, và chừng 50 tỉ MK ngoại quốc đầu tư. Đảng cần khoảng 140 tỉ MK nữa mới được. Ổn định có nghĩa là đừng chống lại Đảng và mặt khác là kêu gọi tị nạn hợp tác bằng cách mang tiền của và chất xám về giúp Đảng để hoàn thành mục tiêu của xã hội chủ nghĩa. Từ năm 1986, Đảng đã ý thức rằng người Việt ở hải ngoại có một tiềm năng lớn nghĩa là có nhiều tiền. Năm ngoái hơn 2 triệu người Việt hải ngoại gửi về Việt nam khoảng 4 tỉ Mỹ Kim. Đảng đã thiết lập Cơ Quan phụ trách người Việt ở nước ngoài với nhiều chương trình, hoạt động thu hút họ về giúp Đảng nhiều hơn nữa. Võ văn Kiệt nói rằng chỉ có một ít người cực đoan chống đối, làm hại cho đất nước. Càng ngày càng có nhiều người về tham gia vào lãnh vực này hay lãnh vực khác về kinh tế, văn hóa, rồi kỹ thuật, đóng góp rất lớn cho kinh tế Việt nam.


Khép lại quá khứ như vậy là để anh em bên ngoài có tiếng nói xây dựng. Mỗi người đều có trách nhiệm của mình; dân tộc là của chung, không phải là của riêng người cầm quyền hiện giờ.


Tuy nhiên, trong lãnh vực chính trị, Kiệt nhấn mạnh rằng cần phải có ổn định, cần tập hợp được sức mạnh của dân tộc, phải đại đoàn kết, như vậy có nghĩa là dưới sự lãnh đạo của Đảng. Kiệt nói rõ rằng không cần có đa đảng mới có thể giầu mạnh, khi đề cao Đảng Cộng sản hoạt động vì dân tộc, vì đoàn kết của dân tộc; Đảng dựa vào dân và phục vụ nhân dân. “Nếu Đảng làm đầy đủ mục tiêu dân giầu nước mạnh, xã hội công bằng và văn minh thì Đảng CSVN tín cậy được, không nhất thiết phải đa đảng mới xây dựng được đất nước của mình. Một Đảng mà làm đầy đủ hết mấy điều này, tôi nghĩ là được.” Kiệt còn nói trắng ra rằng vì dân tộc, đảng đã có công với đất nước. Vì có công đó, “thì 3 triệu Đảng viên phải có chỗ đứng trong xã hội.”


Kiệt nhắc tới 19 lần chữ ‘dân tộc’ khi trả lời vài câu hỏi ngắn, và cũng như Hồ chí minh đã dùng chiêu bài dân tộc để lôi cuốn mọi người vào chiến đấu cho mục tiêu của Đảng.

Để biện minh là cần để cho “quá khứ qua đi”, Kiệt so sánh việc Mỹ và VC “khép lại quá khứ” Để làm gì:? “để hợp tác với nhau, cùng phát triển.”


Vậy nếu Mỹ không khép lại quá khứ, thì Mỹ sẽ không phát triển được và bị tụt hậu hay sao? Ngoài ra, tôi không biết kiến thức của Kiệt ở mức nào khi so sánh Mỹ và VC với hai bộ phận người Việt (hải ngoại và chính quyền VC) trong trường hợp này?
Không biết rằng Mỹ khép lại quá khứ hay VC khép lại quá khứ? Người ta biết rằng truớc khi được ký Thỏa Hiệp Thương Mại bình thường vào năm 2001 và nhất là trước khi Mỹ cho VC vào Tổ Chức Mậu Dịch Quốc Tế, VC phải nhẫn nhục, đeo đẳng trong 12 năm Mỹ mới cho vào Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới ấy. VC đã phải chạy đua với thời gian: cam kết giải tán dần các lãnh vực quốc doanh mà Đảng độc quyền, giải tán các đại công ti mà Đảng làm chủ. Năm 2005 và 2006, Quốc hội VC phải sửa đổi hay làm ra hàng trăm đạo luật theo đòi hỏi của Mỹ. Các đòi hỏi đó làm cho thương thuyết gia VC phải kêu trời rằng “quá mức” và “quá khó khăn, bắt ép nhiều quá.” Cụ thể thì vì tuân theo các đòi hỏi của Mỹ, cán cân mậu dịch của VC vào năm 2005 được lợi hơn 5 tỉ MK. Nếu nói ngược lại, thì Mỹ thua hơn 5 tỉ. Như vậy là Mỹ hợp tác với VC để được cùng phát triển với VC hay ngược lại?

Kiệt còn nói quá trình đấu tranh của người Cộng sản là vì đất nước, dân tộc trên hết, không vì “bạn bè”. Vậy câu hỏi là tại sao Đảng Cộng sản: nhượng đất cho ngoại bang qua các hiệp ước trên bộ với 5 dãy núi tại huyện Yên Minh và Vị Xuyên, Hà Giang , và 2 dãy núi tại huyện Tràng Định và khu vực Bình Độ 400 thuộc huyện Cao Lộc, Lạng sơn? Không vì bạn bè thì tại sao Đảng CS đã hiến dâng cho Ngoại Bang 11, 000 cây số vuông trong Vịnh Bắc Việt, cho ngoại bang vào khai thác tài nguyên trong Vịnh, chưa kể đến việc ngoại bang vào trong nội lãnh hải bắn giết ngư dân Việt nam? Tại sao Đảng cho ngoại bang cùng khai thác dầu khí trên Biển Đông và đây là một hình thức nhượng ½ lãnh hải cho ngoại bang? Như vậy có phải là vì dân tộc hay vì bạn bè trong hệ thống xã hội chủ nghĩa.

Sòng phẳng:


Kiệt nhấn mạnh tới điều kiện “sòng phẳng” khi “gặp nhau” để làm yên lòng người Việt hải ngoại., “không nên cố chấp, vì như thế là làm hại cho đất nước, dân tộc không lớn mạnh lên được”. Thế nào là sòng phẳng và Ai sòng phẳng với ai? Sòng phẳng là ngay thẳng, không lừa dối, ngồi ngang hàng đối thoại tìm ra giải pháp mà hai bên thấy công bằng. Trường hợp này, tị nạn đi về đầu tư phải tuân theo qui định kể cả các tráo trở của VC. Họ không ở vị trí có thể lừa chính quyền VC được, vì tị nạn không có quyền lực gì để mà thương thảo, để nói dối hay lừa gạt. Tị nạn chỉ có một quyền duy nhất là “mang tiền của hay chất xám về đầu tư ”, một điều mà VC rất cần, và vì thế VC mới nêu vấn đề hòa giải. Vậy, VC phải tỏ ra sòng phẳng vì nắm quyền hành trong tay hay nói khác đi ‘nắm con dao đằng chuôi, tị nạn cầm đằng lưỡi.’


Có lẽ cũng nói về vấn đề sòng phẳng, vậy câu hỏi là trong Hội Nghị Ban Chấp Hành Trung Ương Kỳ IV vừa qua, Đảng Cộng Sản vẫn kiên quyết tiến lên xã hội chủ nghĩa, vẫn kiên quyết giữ nguyên quyền hành độc đảng và không thay đổi thể chế và vẫn giữ lề lối nguyên sinh hoạt của mình.Và câu hỏi là vẫn giữ nguyên trạng thì Đảng có toàn quyền như đã cướp tiền của tị nạn Trịnh vĩnh Bình ở Hòa Lan. Khi nước này bênh vực công dân của họ trong vụ kiện CHXHCNVN đòi bồi thường thiệt hại vì vụ ăn cướp này và đã thắng kiện. Câu hỏi là Nhà Nước CHXHCNVN đả trả số tiền lên đến hàng trăm triệu MK cho Trịnh vĩnh Bình chưa? Phải trả tiền cho nạn nhân mới là sòng phẳng!


Khi làm Thủ tướng ký nghị định CP/31 cho phép các cơ quan chính quyền địa phương bắt giam người vô tội vạ và giam tù người mà Đảng không thích trong một thời gian dài. Nay, Kiệt bị hất ra khỏi chính quyền thì kêu gọi hòa giải, nghĩa là không có quyền hành gì mà đòi hòa giải và hòa giải bằng cách nào? Bao nhiêu người bị bắt giam vì Nghị định này. Quốc tế phẫn nộ vì óc thủ cựu, bảo thủ muốn giữ độc quyền cai trị cho Đảng mà ban hành nghị định đó.


Rồi Đảng kêu gọi khép lai quá khứ, nghĩa là Đảng kêu gọi tị nạn làm như vậy, còn Đảng thì được miễn hay sao? Đất nước là của chung và tị nạn được quyền góp ý, đươc có tiếng nói xây dựng như Kiệt nói. Vậy làm sao góp ý hay “ có tiếng nói” được, khi Đảng cố chấp và còn biết bao nhiêu người còn bị tù và bị quản chế vì sự góp ý của mình. Ngoài ra, Đảng còn mang cả nhà nước CHXHCNVN đòi Mã Lai, Nam Dương phá hủy các đài kỷ niệm của tị nạn, dù các đài ấy nằm tại các đảo hoang vu của các quốc gia này. Con người “văn minh” không làm như Đảng CSVN làm. Vậy, Đảng không sòng phẳng hòa giải với cả nhưng vật vô tri như các đài kỷ niêm này thì làm sao hòa giải với người Việt hải ngoại?


Vừa mới đây, Đảng cũng không sòng phẳng để hòa giải với các người đã chết như xóa bỏ nghĩa trang quân đội VNCH ở Biên Hòa. Nghĩa trang ấy là vết tích của chiến tranh, do Việt nam Cộng Hòa xây để an táng những người đã bỏ mình cho chính nghĩa của dân tộc. Như vậy Đảng vẫn nhớ, vẫn còn “căm thù” những người Miền Nam khi còn sống đã chống Đảng dù nay họ đã nằm xuống. Đảng đã không quên những người ấy, dù họ nằm yên nghỉ dưới các nấm mồ, dù họ không có cách gì chống lại Đảng được. Mà thật là vô cùng nhẫn tâm khi Đảng cho dẹp nghĩa trang đó với danh nghĩa “dân sự hóa” để xây dựng một khu du lịch hay thiết lập một khu kinh tế kiếm lời!

Khi mời gọi tị nạn về hợp tác, Kiệt nhấn mạnh rằng “đất nước là của chung, không phải là của chính quyền hiện hữu, và đây là cơ hội cho “người hải ngoại có tiếng nói xây dựng.”


Vậy có 2 điều được nêu ra::


1. Tại sao kêu gọi người Việt hải ngoại ngồi nói chuyện (có vẻ như ngang bằng với chính quyền VC), cho người hải ngoại “có tiếng nói để xây dựng” trong khi đó người trong nước thì không, và còn bị đàn áp. ? Đó là các nhà tu kêu gọi Đảng là cho tự do hành đạo; các nhà báo nói với Đảng cho tự do ngôn luận, tự do báo chi; các người yêu tự do dân chủ kêu gọi có dân chủ; có người gửi đơn đến Đảng xin lập hội; còn dân oan nằm ngủ la liệt, có khi hàng năm ở vường hoa Mai xuân Thưởng nói với Đảng về tài sản đất đai của họ bị cướp đoạt trái phép hoặc đòi hỏi bồi thường đúng mức, nghĩa là công bằng xã hội; công nhân thì nói về áp bức và bóc lột của chủ nhân ngoại quốc, có sư đồng lõa của Đảng… Tất cả đều có tiếng nói xây dựng theo những gì mà Đảng tuyên bố công khai và mục đích là để tiến tới xã hội công bằng, dân chủ và văn minh.Và tất cả đều bị đàn áp một cách thẳng tay, dù không có ai gây ra xáo trộn. Họ có làm gì gây bất ổn đâu.

2. Để hòa giải với người Việt hải ngoại, Đảng phải hòa giải với nhân dân trong nuớc trước đã. Tại sao không hòa giải với các Hòa thượng Huyền Quang, Quảng Độ, Hội trửơng Hòa Hảo Lê quang Liêm , các chức sắc Hòa Hỏa, Cao Đài, các Linh mục Nguyễn văn Lý, Nguyễn hữu Giải, Phan văn Lợi và các thành viên khối 8406, các mục sư Tin Lành, với Bác sĩ Nguyễn đan Quế, với hiệp hội đoàn kết công nông, Ls Lê thị Công Nhân., Ls Nguyễn văn Đài, nhà báo Nguyễn vũ Bình, luật gia Lê chí Quang, nhà văn Trần Khải Thanh Thủy, với hội Dân Oan, với BS Phạm hồng Sơn, nhà báo Nguyễn vũ Bình v.v. Cũng phải hòa giải với các người mà Cộng sản tịch thu ruộng đất và đất đai của họ một cách bất công, v.v.?

Tóm lại về thực chất thì hòa giải của Kiệt là kêu gọi người Việt hải ngoại mang tiền của về giúp VC, dù Kiệt nhân danh dân tộc, vì dân tộc, nên xóa bỏ hận thù, hãy để quá khứ qua đi để hòa giải với nhau. Như thế là thực hiện đại đoàn kết dưới sự lãnh đạo của Đảng trong mục tiêu xây dựng xã hội chủ nghĩa y như Hồ chí Minh đã đánh lừa cả dân tộc về vấn đề này. Những gì mà Kiệt nêu ra chỉ là lừa bịp những người hoặc là nhẹ dạ hoặc là ngu tối, y như trước kia đã có biết bao nhiêu người bị Hồ chí Minh nêu những chiêu bài dân tốc đó để đánh lừa.

HÒA GIÀI CỦA CỘNG ĐẦNG ÂU CHÂU VỚI NGHỊ QUYẾT 1096


Bây giời tôi nói tới biện pháp hòa giải của Cộng Đồng Âu Châu qua NQ 1096 mà các quốc gia cựu cộng sản Âu Châu đã và đang áp dụng.


Ngoài việc NQ 1096 đòi hỏi phải cải tổ toàn thể hệ thống để hủy diệt các di sản của tội ác do Cộng sản để lại, các quốc gia cựu cộng sản hay cựu độc tài phải thực thi một số công tac như sau:


-Tại Đông Ấu, người ta đã và đang truy tố các thủ phạm là Cộng sản đã phạm các tội ác như giết người và cướp tài sản của dân làm tài sản riêng của mình. Truy tố các thủ phạm phải đi đôi với phục hoạt đối vơi những người mà chính quyền Cộng sản đã kết án về những tội mà các xã hội văn minh không coi là hình sự; và phục hoạt cả cho những người bị kết án bất công và bồi thường thiệt hại và phục hồi nhân phẩm những người đó.


-Một biện pháp khác mà Ba Lan, Đức quốc, Lỗ Mã Ni …đang làm là mở các hồ sơ mật của những người trước kia đã làm mật vụ cho Cộng sản. Họ đã moi ra các giám mục, linh mục, các bác sĩ, nhà văn, giáo sư, luật sư v.v. và phơi bày tên của những người này cho công chúng biết. Vài tuần lễ mới đây, trường hợp Hồng Y Stanislaw Weilgus phải từ chức Tổng Giám Mục Giáo phận Cracow vì đã làm điểm chỉ viên cho Đảng Cộng sản từ thập niên 1960. Tại Đức, quốc gia này đã thu thập được một danh sách dài của những người làm mật vụ cho Cộng sản: Đến nay đã có 91,000 mật vụ viên được nêu tên và và 300,000 điểm chỉ viên cho Cộng sản Đông Đức.Phơi bày các hồ sơ ấy là đoạn tuyết với quá khứ hay nói khác đi là “để quá khứ qua đi”, khép lại quá khứ như ngôn từ của Kiệt và như thế tiến tới hòa giải thực sự.

-Trả lại tài sản của tư nhân, kể cả của tôn giáo mà cán bộ CS đã cướp của dân hay đã tịch thu bất công trước đây hay bị truất hữu, quốc hữu hóa dưới thời cộng sản trên nguyên tắc phải được giao hoàn nguyên vẹn cho chân chính sở hữu chủ nếu có thể được. Nếu không phải bồi thường cho công bằng.

-Tại Tây Ban Nha, người ta cho phá hủy tất cả những biểu tượng trưng bày tại các nơi công cộng như các tượng lãnh tụ Franco được dựng tại các nơi công cộng như công viên do chính quyền Sapatero thiên tả ở xứ này đã làm như vậy cách đây mấy tháng, dù chế độ Fanco không phải là độc tài toàn trị như độc tài Công sản.
Lý do cắt nghỉa cho việc này là các cay đắng và hận thù đó còn âm ỷ mãi mãi và như vậy làm sao hòa giải trong óc người dân, trong trí óc nạn nhân hay các thân nhân, mỗi khi ra đường họ trông thấy các biểu tượng đó?


Tôi nói rằng đây là giải pháp mà các quốc gia cựu cộng sản tại Âu Châu đang thực hiện để thực hiện hòa giải thực sự trong xã hội của họ. Chính Quốc Hội Âu Châu qua nghị quyết 1096 đã đòi hỏi và các quốc gia cựu cộng sản Đông Âu đang áp dụng giải pháp ấy.

Việt nam cũng sẽ đáp ứng lời kêu gọi chiếu theo điều 14 của Nghị quyết 1481. Điều 14 kêu gọi sưu tầm các tôi ác của vài chế độ hiện còn theo chủ nghĩa độc tài toàn trị như CHXHCNVN, để rồi tiến tới thực hiện hòa giải dân tộc trong nội bộ các quốc gia này bằng cách hủy diệt tất cả di sản tội ác do Công sản gây ra như qui định trong NQ 1096. Rồi đây tại Việt nam các biểu tượng như tượng Lênin đặt tại vườn hoa Canh Nông, Hà nội; lăng Hồ chí Minh tại Ba Đình.cũng phải phá hủy. Làm sao hòa giải được khi mà các nạn nhân còn sống hay con cháu họ nhìn thấy các biểu tượng hận thù đó đứng sờ sờ trước mắt ? Linh hồn các nạn nhân gồm hơn 2 triệu người đã chết bằng nhiều hình thức do VC gây ra đâu có siêu thoát được. Con cháu của những nạn nhân đã chết dĩ nhiên còn ngậm ngùi cay đắng về hành vi tội ác có tính cách man rợ của chế độ toàn trị này gây ra trong suốt thời kỳ mà Đảng cộng sản Việt nam đấu tranh và cầm quyền. Các biểu tượng của tội ác hàng ngày gợi trong óc họ khi phải chứng kiến và nay khêu gợi lại các cảnh những người vô sản giết người khi nắm chímh quyền và cướp đoạt tài sản của họ, chia cho các đảng viên; và các người cách mạng vô sản này lại nhân danh dân tộc, vì dân tộc như Võ văn Kiệt rao giảng.. Họ trở nên giầu có mọt cách bất chính. Có đứa như Đỗ Mười, một vô sản thuần túy, lấy tiền đâu ra mà lại bỏ ra 1 triệu dollars cho quĩ giáo dục. Có đứa lấy hơn 7 triệu MK, công quĩ là tiền viện trợ, đi đánh bạc, nhưng bị thua. Con cháu của chúng lấy máy bay đi Hồng Kông đánh bạc, ăn chơi đàng điếm, mỗi tối thua hay chi tiêu hàng trăm ngàn MK. Vậy cần có biện pháp thích đáng áp dụng đối với họ để mang lại công bằng xã hội mà chính người cộng sản to mồm kêu gọi.

Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt nam cũng sẽ phải trải qua tiến trình này. Ngày đó không còn bao xa

(vnExo)

___
- * đoàn kết, hòa giải hòa hợp kiểu cs ??
- Van de hoa giai hoa hop dan toc (Vu Tri)
- Lay tu bi diet han thu ?! (VV K 2006)
- Ba nhà báo Việt Weekly gặp nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt ...
- Dân chủ tại Việt Nam qua cuộc nói chu yện của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ... DỐC THƯỢNG

- Võ Văn Kiệt: Không có công cuộc đổi mới nào đòi hỏi Đảng phải hy sinh vai trò của mình lãnh đạo đất nước.!
http://www.vietnamexodus.org/vne/modules.php?name=News&file=article&sid=1329

Trả lời về ngụy luận, giả dối của cựu TT V V Kiệt, bản chất cs độc tài đạo đức giả, vô trách nhiệm được phô bày :
- http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/2007/02/18/Vietnamese_president_calls_for_national_unity_for_development/
- Đỗ Hoàng Điềm trả lời Võ Văn Kiệt ... Ô QUAN HẠ °Ảnh: ETCETERA
- Thư Tòa Soạn
- Glasnost “Đổi Mới” Và Kẻ Nội Thù ... ĐÔNG DUY (2) (3) (4) (5) (6) (7)
Glasnost “Đổi Mới” Và Kẻ Nội Thù (9) (10) (11)
- Những tiết lộ có thể thấy được qua cuộc phỏng vấn ông Võ Văn Kiệt ... DỐC THƯỢNG °Ảnh: VŨ HOÀNG LÂN
- Nhung y kien lien quan den cuu TT V V Kiet

- LÀM CÁCH NÀO ĐỂ ĐI ĐẾN SỰ HÒA-GIẢI ?. gs NNH
- Xếp lại quá khứ? (II)
- Xếp lại quá khứ? (I)

- Hoà giải hay hoá giải (I) !!
- Ấn Bản (Viet Weekly)

Aucun commentaire: