1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) [TdDcNq] [H] - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] - 7.[Thu doan cs d/v Ton giao] (10.H_mt) (11.H_qh)

mercredi 14 février 2007

Chủ tịch quỹ Rafto 'không được vào VN'

Ông Arne Liljedahl Lynngard muốn đến Việt Nam để trao giải cho Hòa thượng Thích Quảng Độ

Chủ tịch quỹ Rafto 'không được vào VN'

14 Tháng 2 2007 -

Một tổ chức nhân quyền Na Uy nói Việt Nam đã bác đề nghị cho họ đến thăm và trao giải thưởng cho Hòa thượng Thích Quảng Độ.
Quỹ tài trợ Thorolf Rafto vinh danh ông Thích Quảng Độ vì đã "dũng cảm và kiên trì chống đối ôn hòa chế độ Cộng sản Việt Nam."

Arne Liljedahl Lynngard, chủ tịch của quỹ, đã muốn thăm Việt Nam để trao giải nhân quyền hàng năm cho Viện trưởng Viện Hóa Đạo của Giáo hội bị cấm đoán là Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.

Ông Lynngard cũng xin có cuộc gặp với Bộ Ngoại giao để thảo luận các cải cách chính trị, kinh tế, pháp lý của Việt Nam.

Trao giải

Nhưng tổ chức Rafto nói hôm thứ Ba Sứ quán Việt Nam ở Copenhagen thông báo với ông Lynngard rằng chuyến thăm của ông không được hoan nghênh.

Theo AP, Sứ quán Na Uy ở Hà Nội đã yêu cầu Việt Nam xem lại quyết định.

Ông Lynngard nói với Reuters rằng Hòa thượng Thích Quảng Độ "không thể đến Na Uy nhận giải, nên chúng tôi nghĩ đến việc thăm ông ấy."

"Rõ ràng họ xem giải thưởng cho Hòa thượng Thích Quảng Độ là hành động không thân thiện."

Trước đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam gọi việc Quỹ Thorolf Rafto trao giải cho ông Thích Quảng Độ là "hoàn toàn không thích hợp".

Người phát ngôn Lê Dũng nói: "Quỹ này đã đưa ra những thông tin xuyên tạc và vu cáo Việt Nam về các vấn đề dân chủ, nhân quyền, tôn giáo nhằm biện hộ cho việc trao giải cho một người đã có những hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam, gây mâu thuẫn, chia rẽ các tôn giáo, phá hoại đoàn kết dân tộc ở Việt Nam và từng bị xét xử theo pháp luật Việt Nam."

Bốn người từng được Rafto trao giải trước đây đã được giải Nobel Hòa bình sau đó: bà Aung San Suu Kyi, Jose Ramos-Horta của Đông Timor, tổng thống Nam Hàn Kim Dae-Jung và Shirin Ebadi của Iran.

Quỹ này lấy tên của giáo sư người Na Uy Thorolf Rafto và được thành lập năm 1986, với giải thưởng trị giá khoảng 7700 đôla Mỹ.

Thông cáo của quỹ này nói thông qua các kiến nghị chính trị, Hòa thượng Thích Quảng Độ đã "kêu gọi Nhà cầm quyền tham gia cuộc đối thoại nhằm cải cách dân chủ, tính đa nguyên, tự do tôn giáo, nhân quyền và hòa giải dân tộc."


BBC

Aucun commentaire: